5 điều đơn giản có thể làm để tối ưu hóa SEO On-Page

SEO web hay còn gọi là làm SEO là một công việc vô cùng cần thiết đối với mọi website. Trong đó thì rất nhiều thứ mà người làm SEO phải để ý và chăm chút. SEO thì được chia ra làm 2 loại đó là SEO On-Page và SEO Off-Page, trong 2 loại đó đối với ý kiến cá nhân của mình thì SEO On-Page là vấn đề quan trọng nhất.

5 điều đơn giản có thể làm để tối ưu hóa SEO On-Page

Tại sao mình nói như vậy, khi Google bắt đầu xếp hạng một webpage trên trang web của chúng ta, thì đầu tiên hết chính là dựa trên cấu trúc On-Page của trang đó. Như vậy cái lợi thế đầu tiên là nếu làm SEO On-Page thật tốt thì bạn sẽ nắm bắt được cái lợi về thứ hạng từ khóa ngay từ bắt đầu của trang đó trên Google.

Ngoài ra nếu bạn nào đã từng áp dụng SEO-Offpage để gia tăng thứ hạng từ khóa rồi, ví dụ như kiếm backlink thật tốt từ các website chất lượng khác. Nếu để ý bạn sẽ thấy nếu SEO-Onpage bạn làm tốt thì chuyện bạn kiếm backlinks để tăng thứ hạng từ khóa thì đơn giản hơn nhiều, từ khóa đó dễ dàng hơn để leo lên các thứ hạng cao hơn so với những trang làm On-Page không tốt.

Trước đây mình cũng có một bài viết hướng dẫn về 5 kỹ thuật SEO On-Page cơ bản, và hôm nay tiếp tục mình sẽ tổng hợp lại 5 kỹ thuật đơn giản nhất bạn có thể làm để tối ưu hóa SEO On-Page.

Đặt tiêu đề thật hợp lý

Theo mình tiêu đề là thứ quan trọng nhất đối với một trang web, tiêu đề là thứ đầu tiên mà Google sẽ lụm về và đặt vào kết quả tìm kiếm. Cũng chính nó là thứ quan trọng bậc nhất trong việc giúp người đọc quyết định họ muốn đọc về bài viết này hay không. Ở đây ví dụ như từ khóa đó của bạn nằm ở vị trí thứ 3 4 5 gì đó, nếu bạn có một tiêu đề hợp lý và hay hơn những website nằm trên bạn thì bảo đảm rằng khách truy cập sẽ thích thú và nhắp vào đọc website của bạn hơn là những website kia.

Thêm vào đó nữa nếu bạn được tìm kiếm với từ khóa đó nhiều, và người dùng click chọn nhiều vào địa chỉ trang web của bạn thì thứ hạng từ khóa đó của bạn sẽ đảm bảo được gia tăng trong thời gian tối.

Thêm Meta Decription vào mỗi bài viết

Khi tìm kiếm một từ khóa ở Google, kết qua tìm kiếm sẽ hiện ra một là tiêu đề của trang đó, hai là phần mô tả ngắn gọn ở trang đó, và ba là thứ mình sẽ mhắc tới ở phần sau. Phần mô tả này được quyết định chính bởi thẻ meta decription, nếu trang của bạn có thẻ này thì phần mô tả tại Google chính là nó. Nếu bạn không sử dụng nó thì phần mô tả sẽ chính là nội dung của trang đó.

Tại sao lại cần thêm chúng vào mỗi trang có trên website của chúng ta? Như mình đã nói tại kết quả tìm kiếm trên Google thì xuất hiện hai phần là tiêu đề và phần mô tả, vậy như mình nói tiêu đề là thứ quan trọng bậc nhất thì đây chính là thứ quan trọng thứ hai để giúp khách truy cập tin và chọn website của chúng ta.

Nếu không có thẻ meta decription thì khi trang của bạn được index ra ngoài Google thì phần mô tả chúng chỉ hiển thị được một vài chữ đầu trong toàn bộ nội dung có ở trang, mình nhớ không lầm thì khoảng 155-160 ký tự, và rất có khả năng gây cụt nghĩa. Ngược lại khi thêm thẻ meta decription vào thì bạn có khả năng quyết định là với bao nhiêu đấy ký tự thì bạn có thể tóm tắt được những thông tin mà trang đó cung cấp cho khách truy cập để họ muốn chọn website của bạn hơn.

Nếu bạn sử dụng Blogger / Blogspot thì bạn có thể tham khảo qua bài viết hướng dẫn thêm thẻ meta description vào mỗi bài viết tại blog của mình.

Đặt địa chỉ URL sạch đẹp

Đây chính là cái thứ ba mà mình muốn nói tới ở phần trên, nó nằm xen vào giữa phần tiêu đề bà phần mô ta của kết quả tìm kiếm. Chính vì thế mà việc giữ địa chỉ url tới website thật sạch và đẹp là một điều vô cùng cần thiết để hướng từ khóa đến với mọi người.

Khi mình nói là sạch và đẹp có nghĩa là nên sử dụng địa chỉ theo dạng có chữ (kslzone.blogspot.com/toi-uu-hoa-seo-on-page) thay vì sử dụng domain toàn là số hay ký tự (kslzone.blogspot.com/?post=213). Một lưu ý nhỏ là địa chỉ url thì không nên đặt những ký tự có dấu, nên đặt bằng những ký tự viết thường và không dấu.

Mà quên nữa, cả phần này đặt url, rồi cả meta và phần tiêu đề bài viết, tất cả chúng nên chứa từ khóa chỉnh trong đó, bạn nên nhớ khi đặt nội dung cho cả ba đứa này thì nên cố gắng làm sao viết cho hợp lý và tồn tại từ khóa mà bạn mong muốn.

Tối ưu hóa hình ảnh

Tối ưu hóa hình ảnh nếu mà nói dài dòng ra thì cũng có nhiều lưu ý, có thể mình sẽ dành cho bài viết khác để nói chi tiết và cụ thể hơn về nó. Ở đây khi nhắc đến tối ưu hóa hình ảnh thì chúng ta sẽ lưu ý đầu tiên chỉnh là dung lượng của nó. Đa số tốc độ tải của một website thường phụ thuộc khá lớn vào độ nặng hình ảnh tồn tại trên trang đó. Và theo như rất nhiều tài liệu khách trên mạng cũng đã nói thì tốc độ tải trang ảnh hưởng kha khá đến xếp hạng trên Google.

Chính vì thế việc đầu tiên chúng ta cần làm để tối ưu hóa hình ảnh là giảm tải dung lượng của nó, bạn có thể sử dụng công cụ Smush.it mà mình đã giới thiệu trước đây để nén ảnh mà không sợ làm hình ảnh mất chất lượng.

Tiếp tục điều nhỏ thứ hai là thêm vào thuộc tính "title" và "alt" cho hình ảnh mà bạn đã đặt vào nội dung của trang web. Việc thêm hai thuộc tính này vào hình ảnh có thể giúp bạn tăng traffic từ công cụ tìm kiếm ảnh của Google. Bạn tự hỏi làm sao mà search từ khóa mà Google nó biết đem hình ảnh nào ra cho bạn là như thế đấy.

Liên kết nội

Đây là một trong những việc làm rất hữu ích giúp cho khách truy cập tìm thấy những thông tin từ những trang khác có liên quan đến trang hiện tại. Ngoài ra thì việc đặt link vào những từ khóa liên quan giữa các trang với nhau còn giúp gia tăng được thứ hạng từ khóa của trang được liên kết nữa. Nó hoàn toàn tương tự với việc bạn kiếm backlink trong SEO Off-Page vậy.

Bạn có thể xem các thức mình thực hiện ở bài viết này, có thể thấy tại bài viết hiện tại cũng như hầu hết toàn bộ bài viết khác thì mình sử dụng liên kết nội khá nhiều. Hãy xem và làm điều tương tự nhé.

Lời kết

Như vậy mình đã chỉ xong cho các bạn 5 điều mà có thể là đơn giản nhất mà bạn có thể làm đối với SEO On-Page. Và cũng nhắc lại một lần nữa là nếu bạn thực hiện tối ưu hóa trên website mình thật tốt thì việc làm cho từ khóa sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

3 bình luận

  1. avatar says

    lúc 16:08 12 tháng 10, 2014

    Tớ muốn thẻ <h1 là tiêu đề Blog nhưng không biết cách thực hiện. Hy vọng câu hướng dẫn tớ bước này!
    Đây là blog tớ: http://logictrochoi.blogspot.com

  2. avatar says

    lúc 16:18 12 tháng 10, 2014

    Template đó chuẩn rồi đó bạn, thông thường người ta làm ở trang chủ tiêu đề blog ở h1, và tất cả những tiêu đề bài viết có ở đó ở thẻ h2.

    Còn khi vào người ta đọc trang bài viết, thì tiêu đề bài viết sẽ ở thẻ h1 và logo sẽ không còn là thẻ heading nữa. Template đó của bác Blogger Tips trick gì đó theo như mình tham khảo thì template nào cũng đã tối ưu rất tốt rồi.

  3. avatar says

    lúc 19:47 13 tháng 10, 2014

    Căn bản là lúc tớ chỉnh sửa thì... quên backup! Thế nên lúc sửa một chút về các thẻ tiêu đề thì cái h1 nó bay đâu mất! May là giờ khắc phục được phần nào rồi!

Mọi nhận xét trên blog KslZone.NET sẽ được kiểm duyệt trước khi được xuất bản trên blog. Lưu ý: Nếu bạn để lại backlink về website của bạn, miễn là kèm theo nhận xét hợp lý thì nhận xét đó vẫn sẽ được chấp nhận. Nếu bạn muốn hiện mã HTML thì bạn cần chuyển đổi trước bằng công cụ phía dưới.