Làm sao để tăng tốc độ tải trang cho Blogger

Tốc độ tải trang là một trong những thứ vô cùng quan trọng để nhận được sự đánh giá tốt cho blog hoặc website của chúng ta từ khách truy cập và ngay cả với các công cụ tìm kiếm. Không một ai muốn trong khi lướt web mà muốn chờ đợi, dù là chỉ vài giây, việc chờ đợi gây rất là khó chịu, nhiều khi do đó nó còn làm tăng tỉ lệ bounce rate của bạn. Chình vì thế tại bài viết này mình xin liệt kê một bài điểm lưu ý để Blogger của bạn tải nhanh hơn.

Làm sao để tăng tốc độ tải trang cho Blogger

Làm sao để tăng tốc độ tải trang cho Blogger

1./ Tránh sử dụng quá nhiều JavaScript

Như đã đề cập rất nhiều trên blog của mình, Blogger khá là ít tính năng, Google chỉ cung cấp chúng ta đủ những gì cần để bạn có một blog riêng, mặc dù vậy những tính năng con thiếu có thể hoàn toàn được bổ sung được bằng JavaScript cũng như jQuery. Nhưng việc thêm quá nhiều tính năng không cần thiết sẽ làm chậm tốc độ tải trang của Blogger đi rất nhiều.

Do vậy điều bạn cần làm ở đây là gì? Bạn nên kiểm tra và lược bỏ những JavaScript không cần thiết hoặc ít nhất bạn phải host các đoạn JavaScript ở  một dịch vụ lưu trữ khác, bạn có thể tham khảo qua
việc host các file Javascript ở một nới khác, sẽ cho phép Blogger của bạn tải các đoạn javascript sau khi trang đã tải thành công nội dung trên blog.

2./ Nén lại những đoạn mã đang sử dụng

Bạn có thẻ sử dụng các công cụ nén online như HTML ConpressorJavascript Compressor, những công cụ này sẽ giúp blog của bạn giảm đi được vài kylo bytes từ việc xóa đi toàn bộ những khoảng trắng không cần thiết.

Làm sao để tăng tốc độ tải trang cho Blogger

Lưu ý: sau khi nén xong do loại bỏ đi khoảng trắng nên việc chính sửa trên template của bạn khá là khó khăn, bạn có thể sử dụng Online Code Beautifier, để sắp xếp lại khi cần chỉnh sửa.

3./ Giới hạn lại số lượng bài viết xuất hiện trên trang chủ

Nhiều bài viết trên trang chủ tương đương với việc làm tăng thêm thời gian tải trang trên blog của bạn. Do đó mình khuyến nghị các bạn giảm số lượng bài viết trên trang chủ một cách mà bạn cảm thấy hài lòng nhất.

Làm sao để tăng tốc độ tải trang cho Blogger

Bạn có thể giới hạn lại số bài viết trên trang chủ tại 2 khu vực sau:
  • Cài đặt » Bài đăng và nhận xét » Bài đăng » Hiển thị tối da
  • Bố cục » Chỉnh sửa widget Bài đăng trên Blog » Số bài đăng trên trang chính

4./ Sử dụng dấu ngắt nhảy (Break Line) với Auto Readmore

Dấu ngắt nhảy (Break line) là một tính năng có sẵn trong Blogger, nó giúp bạn giới hạn một cách thủ công những gì bạn muốn hiện ra ngoài trang chủ và chèn thêm phần chữ đọc tiếp. Vì sao nên xài dấu ngắt nhảy với Auto Readmore? Hầu hết các template mới bây giờ đều có sẵn script Auto Read more, nó sẽ tự động ngắt bài viết khi đặt được số lượng ký tự càn thiết rồi hiện ra trang chủ, việc bạn chèn thêm dấu ngắt nhẩy sẽ làm giảm tải cho Auto Readmore hoạt động nhanh hơn vì thông thường nó sẽ đợi cho bài viết xuất hiện rồi mới đếm số lượng ký tự sau đó tự động làm những gì nó cần làm.

Làm sao để tăng tốc độ tải trang cho Blogger

Do đó các bạn nên nhớ, nên thêm dấu ngắt nhảy dù cho template ngay cả khi bạn có sử dụng Auto Readmore, điều này sẽ làm blog của bạn tải nhanh hơn. Ngoài ra nếu bạn không muốn, bạn có thể tham khảo qua
với cái này thì số lượng ký tự đã định sẵn nên tốc độ tối ưu nhất và đặc biệt khỏi chèn dấu ngắt.

5./ Nén ảnh cần được sử dụng cho blog

Hình ảnh là một trong những thứ làm cho blog của chúng ta tải chậm đi rất nhiều do dung lượng lớn. Do đó việc nén ảnh sẽ làm cho blog của bạn tải một cách nhanh chóng hơn rất nhiều. Bạn có thể sử dụng những công cụ nén có rất nhiều trên mạng, hoặc công cụ mà mình đã giới thiệu ngay gần đây

6./ Giảm số lượng widget bạn đang có

Widget là một trong những thứ cần có ở mọi website, nhưng nếu thêm quá nhiều widget sẽ làm rối mắt người dùng, thậm chí giảm cả tốc độ tải của blog. Đôi khi bạn cảm thấy rất nhiều widget hay nhưng bạn cũng cần cân nhắc bao nhiêu người sẽ cần đến những widget này, từ đó loại bỏ đi những widget không cần thiết tại blog của bạn.

7./ Bỏ đi ảnh nền

Như đã đề cập ở trên, ảnh là một trong những thứ làm giảm tốc độ tải của trang đi nhiều nhất. Bạn cần cân nhắc có nên sử dụng ảnh nền cho blog hiện tải không. Đối với mình nếu phối màu một cách chính xác thì bạn vẫn có thể có một website đẹp mà không cần đến ảnh để làm nền.

8./ Tránh sử dụng quá nhiều mã nhúng css

Khi bạn host những file css và javascript ở một nơi lưu trữ khác rồi nhúng về blog thì rất tốt như đã đề cập ở trên. Nhưng nếu bạn nhúng nhiều file css vào template, nó sẽ làm chậm đi vì thời gian chờ và sử lý nhiều mã nhúng. Điều bạn nên làm ở đây nếu như bạn đang nhúng nhiều file là nên gộp lại toàn bộ những file css lại thành một, và chỉ sử dụng một mã nhúng file đó về blog.

Lưu ý: điều này cũng tương tự với javascript, nếu bạn có chút kinh nghiệm về nó thì bạn nên làm tương tự.

9./ Giảm bớt quảng cáo

Đối với blog của mình thì mình chưa xài qua các nhà quảng cáo, nhưng đối với kinh nghiệm của một người lướt web, thì hầu hết những website nào có quá nhiều quảng cáo, cộng thêm những quảng cáo từ nhiều nhà quảng cáo khác nhau thì hầu hết tốc độ tải trang của website đó tải khá chậm.

Nhiều nhà quảng cáo khác nhau sẽ dẫn đến việc sử dụng nhiều lại script khác nhau hơn trên trang, và như đã nói, càng nhiều javascript sẽ càng làm chậm blog. Ngoài ra bạn chỉ nên đặt quảng cáo ở những vị trí tối ưu, hơn là đặt quá nhiều quảng cáo, việc này vừa làm xấu website trong mắt người dùng vừa làm chậm đi khá nhiều vì phải chờ tải những quảng cáo đó.

Bạn có thể xem qua một số bài viết về đặt quảng cáo trong Blogger
những vị trí này mình cảm thấy là tối ưu nhất, bạn có thể thử.

10./ Sử dụng template khác tối ưu hơn

Nếu như bạn cảm thấy template hiện tại của blog tải quá chậm và khó khăn trong việc tinh chỉnh, thì bạn có thẻ xem qua một số template mà mình đã chia sẻ tại chuyên mục Template mình đã tối ưu khá nhiều hoặc bạn có thể đặt mua những template từ những nơi uy tín như Themeforest, v.d... Đối với mình Blogger không hề chậm, chỉ có người chưa biết cách tăng tốc cho nó.

Lời kết

Qua bài viết này, mình đã giới thiệu cho các bạn 10 điều cần lưu ý để tối ưu và tăng tốc độ tải trang cho Blogger. Những kinh nghiệm này được trích xuất từ nhiều nguồn và những kinh nghiệm của cá nhân. Móng rằng qua bài viết này bạn sẽ tăng được tốc độ tải trên trên blog của mình.

17 bình luận

  1. avatar says

    lúc 20:42 27 tháng 10, 2014

    Nhờ bạn tư vấn giúp sao load trang chủ của mình chậm quá! mình phải làm sao đây bạn oi?
    dakhoaquangnam.com ! Cảm ơn bạn nhiều.

  2. avatar says

    lúc 21:15 27 tháng 10, 2014

    Chào bạn, theo mình thì template đó tốc độ load như vậy là bình thường, vì Javascript nó phải xử lý khá nhiều việc để thực hiện những tính năng lấy bài theo chuyên mục ở trang chủ. Đối với những template thế này thì theo mình ta chỉ có thể nén ảnh để tốc độ tốt hơn thôi.

  3. avatar says

    lúc 22:49 21 tháng 11, 2014

    Anh ơi các code của các nhà quang cáo ở dạng JavaScript có thể nén lại dc ko a

  4. avatar says

    lúc 23:12 21 tháng 11, 2014

    Code của nhà quảng cáo tốt nhất không nên đụng đến em nhé, nhất là bác Google Adsense hay phạt lung tung lắm :D

  5. avatar says

    lúc 20:46 25 tháng 11, 2014

    Mình có vào trang PageSpeed Insights của google, ở trang đó hiện lên Leverage browser caching, đối với wordpress thì có nhiều plugin như total cache nhưng ở blogger lại không thấy Mình cũng search mấy trang nước ngoài nhưng không thấy thông tin hửu ích. Liệu có cách nào lưu cache không.
    Thứ hai là mình thấy trên mạng có đăng những bài nói rằng có thể tăng tốc blogger bằng Cloudflare, và mình nghe nói có trang này sẽ tự động lưu cache, vậy biện pháp này thiệt sự có hữu ích không
    Blog của mình http://vnshareandshare.blogspot.com/ đo chỉ được 83 điểm vậy có đạt yêu càu chưa

  6. avatar says

    lúc 21:16 25 tháng 11, 2014

    Điểm như thế là tốt so với mã nguồn này rồi bạn nhé, về mặt tạo cache thì bó tay thôi, Blogger mà một mã nguồn không thể tạo cache cho dù bạn xài Cloudflare đi nữa. Hiện tại mình cũng đang sử dụng Cloudflare và có test qua thử những cái tùy chỉnh cache cũng như nén HTML CSS và Javascript nhưng hoàn toàn không khả thi :D

  7. avatar says

    lúc 21:16 31 tháng 1, 2015

    Anh ơi sao em nén template tai trang web trên thì template nó bị thay đôi cấu trúc template bị mất mục relate poss( có thể viết sai TA) và template bị chậm đi mất 5-6 điển. Nếu để bình thường tốc độ là 94-97 khi nén còn 85-91 (giữa điện thoại- máy tính) ko tin anh chess thử xem http://gum6.blogspot.com/?m=1 anh giúp em với,làm sao để template này gọn lại với nếu gọn lại ko khéo em đc 98-99 điểm ko chừng. Anh giúp em nhé.

  8. avatar says

    lúc 21:29 31 tháng 1, 2015

    Đầu tiên cho mình hỏi thêm xíu là, bạn nén như thế nào bạn có thể mô tả cho mình được không. Bạn có thể tạo thêm 1 blog mẫu nữa, 1 cái để bình thường một cái theo cách mà bạn đã nén để mình tiện so sánh và xem thử.

  9. avatar says

    lúc 00:32 19 tháng 4, 2015

    Mình đang tìm hiểu về vấn đề load trang, trang mình hiện tại http://www.mayhongshop.com/ mình tess thấy tốc độ load khá là chậm nhung mình chưa rõ về cách khắc phục. sợ động vào hư theme.
    cái này mình muốn hỏi thật chứ không có phải đi conmen để lấy link nhé...Mong ad giúp ạ.

  10. avatar says

    lúc 08:51 19 tháng 4, 2015

    Hi bạn, mình có xem qua blog của bạn rồi, với website dạng này thì tốc độ thế này là không tránh khỏi rồi.

    Nó chạy cũng không đến nỗi là chậm lắm, lý do chủ yếu là ở sidebar thì là facebook, còn ở phần thân trang là do cái script lọc sản phẩm theo label. Cái này chỉ có duy nhất xì tiền ra cho mấy dịch vụ CDN lưu file nhúng javascript về blog thôi :D

  11. avatar says

    lúc 12:47 2 tháng 8, 2015

    Bạn có thể tối ưu cho blog của mình không? google chấm điểm khá tồi. http://dongphucbamien.com

  12. avatar says

    lúc 19:37 3 tháng 9, 2015

    Cho mình hỏi IP bạn khai báo cho tên miền là gì vậy ,,,, Blog mình tên miền .com ko vô được
    http://www.123tailieufree.com/ ___ cung 1 mạng nhưng Blog mình vô ko được Blog bạn vô được

  13. avatar says

    lúc 16:27 14 tháng 9, 2015

    Chào bạn, bạn giúp mình trang của mình nhé mynuongshop.com, sao trang mình load chậm quá ?

  14. avatar says

    lúc 10:30 11 tháng 1, 2016

    Cái chèn dấu ngắt đó đúng là hiệu quả kinh người. Lúc chưa dùng dung lượng trang chủ đến tận 2 MB lận, vì 1 bài nó load đến tận 2, 3 cái ảnh. Dùng xong còn vài trăm KB

  15. avatar says

    lúc 09:54 27 tháng 10, 2016

    Tối ưu hóa phân phối CSS của các URL sau laf sao??
    https://www.blogger.com/…c/v1/widgets/434580396-css_bundle_v2.css
    https://www.blogger.com/…&zx=f3a88f23-86e0-4f3f-a301-9ba7cdedf299

  16. avatar says

    lúc 10:02 27 tháng 10, 2016

    Bạn tham khảo bài viết này của mình nhé. http://www.kslzone.net/2014/01/vo-hieu-hoa-phan-css-mac-inh-cua-blogger.html

  17. avatar says

    lúc 06:47 17 tháng 2, 2017

    Nhờ bạn test và tìm nguyên nhân giúp web của mình với. Mặc dù đã tìm mọi cách tối ưu nhưng mình vẫn cảm thấy nó chậm không rõ nguyên nhân ở đâu

Mọi nhận xét trên blog KslZone.NET sẽ được kiểm duyệt trước khi được xuất bản trên blog. Lưu ý: Nếu bạn để lại backlink về website của bạn, miễn là kèm theo nhận xét hợp lý thì nhận xét đó vẫn sẽ được chấp nhận. Nếu bạn muốn hiện mã HTML thì bạn cần chuyển đổi trước bằng công cụ phía dưới.