Thiết kế Blogger Template từ A tới Z (Phần 3) - Tìm hiểu Blogger XML

Thật ra cái này mình đắn đo suy nghĩ không biết phải làm tiếp phần 3 như thế nào, tại vì đầu tiên là hầu hết những cái đáng lý ra có trong serial này thì đã có bài hướng dẫn hết rồi. Cái thứ 2 là cái dụ thẻ "b:template-skin" mình thấy nên bỏ qua, vì các tên biến và phần css chúng ta tạo phải bắt buộc đặt đúng theo tên đó. Thế nên thì bài viết này thực sự là tổng hợp lại những bài đó, mình sẽ có đoạn mô tả kèm theo link đến các bài viết mà các bạn cần tham khảo nhé.

Thiết kế Blogger Template từ A tới Z (Phần 3) - Tìm hiểu Blogger XML

Thế chúng ta bắt tay vào tìm hiểu thôi.

Tìm hiểu và sử dụng data trong Blogger

Bên trong một Blogger Template bất kì bạn có thể thấy rất nhiều các thẻ có dạng như sau
<data:tên_data/>
hoặc
<tên_thẻ expr:tên_thuộc_tính="data:tên_data">
thế chúng là gì, chúng có những loại dữ liệu nào, sử dụng ở đâu và được sử dụng ra sao. Để trả lời cho 2 câu hỏi này mời các bạn tham khảo qua 2 bài viết sau đây
nên tham khảo theo thứ tự cái trên trước nhé. Đây là toàn bộ những thẻ data mà Google cung cấp ở website của họ, nhưng vẫn còn thiểu khá nhiều các loại data khác, mà minh cũng không nhớ để thêm vào nữa.

Tìm hiểu và sử dụng thẻ includable

Tương tự như với data trong Blogger, thì cái này bạn sẽ được thấy rất nhiều đặc biệt là trong widget Blog,
<b:includable id='Tên' var='Giá_Trị'>....</b:includable>
cái này nó tương tự như là "hàm" nếu bạn học CNTT thì bạn sẽ hiểu.

Chúng ta tạo ra thẻ này là để dễ dàng chỉnh sửa hoặc sử dụng lại một đoạn HTML hoặc Blogger XML nào đó mà không cần phải lặp lại đống code  đó, đơn giản ở đây bạn chỉ cần gọi tên thẻ includable là nó tự động xuất ra cho bạn những đoạn mã mà bạn đặt bên trong đó.

Để hiểu rỡ hơn về các sử dụng cũng như nó là gì mời các bạn đọc qua bài viết sau
mình sẽ cập nhật lại bài viết trên để dễ hiểu hơn, vì cũng vừa đọc lại nó hơi lung tung.

Tìm hiểu và sử dụng thẻ điều kiện if trong Blogger
Các thẻ điều kiện là thứ có trong hầu hết các ngôn ngữ lập trình, nó giúp chúng ta có thể thực hiện một số việc nhất định theo đúng điều kiện mà ta áp đặt cho nó, để hiểu rõ cái này các bạn hãy tham khảo qua bài này
cái này bạn cũng phải nắm về thẻ data.

Tìm hiểu và sử dụng loop trong Blogger

Loop là gì, là một dạng vòng lặp được sử dụng trong Blogger XML. Nó có công dụng lặp theo thứ tự dữ liệu mà nó được gán vào lấy ra toàn bộ nội dung của loại dữ liệu đó, bạn có thể tìm hiểu các loại dữ liệu ở trong bài thẻ data mà mình đã nói ở trên. Sau đây là địa chỉ để các bạn tham khảo các sử dụng vòng lặp:
ngoài ra để kiểm soát được số lần lặp hoặc thực hiện công việc ở lần lặp thứ mấy thì các bạn có thể tham khảo qua bài viết sau
bài đó mình hướng dẫn thêm một thuộc tính và kết hợp thẻ if để thực hiện.

Kết lại

Hầu hết những cái mà chúng ta quan tâm trong phần 3 này về Blogger XML đều có liên quan đến thẻ data, do đó cái quan trọng nhất là nắm được các thể data của từng widget nhé. Bài tiếp theo mình sẽ mổ sẽ widget Blogger ra để hướng dẫn các bạn hiểu rõ hơn về các khái niệm và cách sử dụng về toàn bộ những thứ này.

Xem tiếp phần 4: Cách thức hoạt động của widget

Mọi nhận xét trên blog KslZone.NET sẽ được kiểm duyệt trước khi được xuất bản trên blog. Lưu ý: Nếu bạn để lại backlink về website của bạn, miễn là kèm theo nhận xét hợp lý thì nhận xét đó vẫn sẽ được chấp nhận. Nếu bạn muốn hiện mã HTML thì bạn cần chuyển đổi trước bằng công cụ phía dưới.