Tạo và sử dụng thẻ includable trong Blogger

Bài viết này thì tưởng đối chuyên sâu một tý, với những bạn đã sử dụng Blogger lâu rồi thì tương đối sẽ dễ hiểu hơn đổi với một số người bắt đầu sử dụng. Nếu như bạn có dịp mổ sẻ giao diện của blog chính bạn (Mẫu >> Chỉnh sửa HTML) bạn sẽ thấy rất nhiều thẻ  <b:includable ... > được tạo sẵn trong đấy, thế thì nó là gì? Đơn giản mà nói những thẻ này là những thẻ mình tạo ra để lưu trữ những "nội dung" của chúng ta, mà khi ta muốn thì cần chỉ gọi nó ra để muốn sử dụng. (Đối với những bạn học CNTT thì nói đơn giản nó là "hàm").

Tạo và sử dụng thẻ includable trong Blogger

Bằng việc sử dụng nó, bạn sẽ tiết kiệm dung lượng của giao diện hiện tại, và một số thứ khác nữa tùy mọi người tưởng tượng đối với những đoạn mã html, js,... mà bạn muốn sử dụng nhiều lần vd: mã Quảng cáo chèn ở nhiều nơi.

Cú pháp thẻ includable trong Blogger

Lưu ý đầu tiền các thẻ includable chỉ có thể nằm trong những thẻ widget (<b:widget..>) và sử dụng ở trong đó, và trong thẻ includable này có thể gọi thẻ includable khác.
<b:includable id='Tên' var='Giá_Trị'>
    [Nội dung]
</b:includable>
id (Bắt buộc): Tên của includable, cần vì khi muốn sử dụng phải gọi tên nó ra.
var (Tùy chọn):  Giá trị hoặc dữ liệu truyền vào thẻ includable.

Cách sử dụng

Khi muốn gọi thẻ includable đã tạo trước đó, ta sử dụng thẻ sau
<b:include name='Tên' data='Giá_Trị'/>
name (bắt buộc): là "id" của thẻ includable.
data : Giá trị được tạo ở thẻ include trên sẽ được chuyển qua để sử dụng ở đây, bạn có thể tùy ý đặt tên.

Ví dụ ở đây mình sẽ lấy ra tiêu đề bài viết và địa chỉ url của bài viết đó bằng cách sử dụng nhiều các hàm includable
<b:includable id='main' var='top'> //Thẻ này có trong mọi template, nó là nơi thêm vào bài viết nhận xét.
   <b:loop var='i' values='posts'> //Mình sẽ nói về cái loops này ở bài khác :)
      <b:include name='kslzone' data='i'/>
   </b:loop>
</b:includable>

<b:includable id='kslzone' var='p'>
   Title: <data:p.title/> // Bài khác luôn nhé :)
   <b:include name='showURL' data='p.url'/>
</b:includable>

<b:includable id='showURL' var='u'>
   <data:u/>
</b:includable>
Thực sự là rất khó hiểu ở cái var, và data phải không, đơn giản nó chỉ là biến bạn tạo ra để gọi dữ liệu thôi, và cái dữ liệu nó thì tùy thuộc vào widget mà thẻ includable này nằm trong.

Thực sự chúng không cần thiết đối với nhiều người, vì nội dung bên trong thẻ includable có thể không liên quan đến lập trình bên trong Blogger, các chỉ cần sử dụng nó một cách đơn giản như sau, ví dụ mình chèn một đoan code html vào đầu widget blog
<b:includable id='main' var='top'> //Thẻ này có trong mọi template, nó là nơi thêm vào bài viết nhận xét.xét.
      <b:include name='kslzone'/>
</b:includable>

<b:includable id='kslzone'>
 Code html của bạn
</b:includable>
Ví dụ khác mình đã áp dụng thủ thuật tạo thẻ includable ở 2 bài viết này
Nếu bạn muốn gộp 2 cái quảng cáo này thành một đoạn mã thì bạn làm như sau, bạn tao ra một thẻ includable là
<b:includable id='quangcao'>
 ĐẶT MÃ QUẢNG CÁO CỦA BẠN VÀO ĐÂY
</b:includable>
tìm thẻ này và đặt nó lên trên
<b:includable id='main' var='top'>
Thay thể 2 nội dung quảng cáo ở 2 bài viết đó bằng
<b:include name='quangcao'/>

Tạo và sử dụng thẻ includable trong Blogger

Bạn chỉ cần làm thử một vài lần, bạn sẽ thực sự hiểu những thứ mà mình đã nói ở đây. Bài viết còn hơn lủng củng nên nếu bạn nào choáng váng hoặc cần giúp đỡ, hãy để lại nhận xét ở đây, mình rất vui lòng được giúp đỡ.

8 bình luận

  1. avatar says

    lúc 20:16 5 tháng 10, 2014

    bạn ơi... bạn có thể chỉ cho mình cách làm trong suốt blogger đc k?

  2. avatar says

    lúc 20:40 5 tháng 10, 2014

    Mình thấy trang của bạn sẵn trong suốt rồi mà :D

  3. avatar says

    lúc 21:00 5 tháng 10, 2014

    mình muốn làm như thế này mà vẫn k làm đc... Giup mình với
    http://maryaanhthu.blogspot.com/

  4. avatar says

    lúc 10:26 6 tháng 10, 2014

    bạn có thể vào nhà mình chỉnh lại giùm mình tí đc k?
    http://tranvy9551.blogspot.com/

  5. avatar says

    lúc 10:34 6 tháng 10, 2014

    Mình đang trên công ty việc khá nhiều để tối hay lúc nào nhé :D

  6. avatar says

    lúc 00:11 14 tháng 3, 2015

    Tâm huyết nhì

  7. avatar says

    lúc 22:04 5 tháng 8, 2015

    bạn ơi.sao bài của mình cứ hiện lên ở phần tiêu đề trang chủ vs LATEST POSTS thôi.mà các mục khác mình không có cách nào cho bài hiện lên được,bạn hướng dẫn giúrp mình xíu được không.cảm ơn bạn nhiều.

  8. avatar says

    lúc 19:35 6 tháng 8, 2015

    Bạn để lại địa chỉ blog của bạn cho mình nhé.

Mọi nhận xét trên blog KslZone.NET sẽ được kiểm duyệt trước khi được xuất bản trên blog. Lưu ý: Nếu bạn để lại backlink về website của bạn, miễn là kèm theo nhận xét hợp lý thì nhận xét đó vẫn sẽ được chấp nhận. Nếu bạn muốn hiện mã HTML thì bạn cần chuyển đổi trước bằng công cụ phía dưới.