Những thói quen có thể làm giảm lưu lượng truy cập

Không có gì có thể làm blogger thất vọng hơn bằng việc mất đi lưu lượng truy cập. Nếu dính phải, đôi khi nó sẽ tàn phá & làm mất đi cái động lực mà bạn đã làm blog. Hầu hết blogger thường sẽ không biết mính mắc phải lỗi làm gì để bị như vậy, nhưng mình tin rằng nếu bạn tìm và khắc phục những lỗi đó thì bạn sẽ lại có lại cho mình khách truy cập đã mất đi.

Những thói quen có thể làm giảm lưu lượng truy cập

Một điều khác khá chính xác đó là website đặc biệt là blog không thể phát triển được nếu không biết nhìn lại và khắc phục những điểm yếu của mình. Chính vì thể tại bài viết này mình muốn chia sẻ với các bạn, những thói quen có thể làm cho chúng ta mất đi lượng khách truy cập vốn có và một số cách khắc phục cũng như cải thiện nó.

Trước đây mình cũng có một bài viết về "3 lỗi dẫn đến blogger từ bỏ viết blog" bạn có thể xem qua vì đây cũng là những điều cần lưu ý.

Những thói quen có thể làm mất khách truy cập

Lười biếng

Một thời gian dài viết blog đa số blogger sẽ thường mắc phải căn bệnh lười (có thể do nhiều lý do khác nhau), việc này dẫn đến bạn không cập nhật blog thường xuyên, hoặc có viết bài cũng chã quan tâm đến chất lượng bài viết thế nào, người dùng có để ý đến nó hay không. Điều này sẽ làm mất đi dần lượng khách truy cập của bạn.

Tô điểm lại bài viết - Thêm ảnh và đường dẫn vào bài viết, đọc lại bài viết và kiểm tra thử xem nó có lỗi chính tả hoặc không hợp lý ở phần nào đó hay không. Đây là cách giúp độc giả quan tâm đến bài viết của bạn.

Tăng chất lượng bài viết  - Viết bài viết dài và có ý nghĩa sẽ làm người dùng quan tâm nhiều hơn, cũng như có nhiều từ khóa hơn trên các công cụ tìm kiếm. Nhiều từ khóa cũng có chất lượng tốt sẽ gia tăng khách truy cập.

Tìm lại hứng khởi - Nếu bạn cảm thấy chán nản, hãy nhớ lại những lý do bạn bắt đầu làm blog/website, tìm lại những gì khiến bạn hào hứng trong việc viết blog cũng như mục đích tạo dựng nên website của mình.

Tự viết bài - Một trong những thói quan khủng khiếp có thể phá hoại đi khả năng tư duy, sáng tạo cũng như hứng khởi trong việt viết bài của bạn là sao chép bài viết của người khác. Có thể là bạn thay đổi nội dung của nó theo ý của bạn, nhưng nó sẽ tạo dựng thói quen không thể tư duy sáng tạo ra bài viết riêng của mình.

Không tạo dựng liên kết

Đây là điều cả người mới tập làm blog cũng như người đã có kinh nghiệm thường mắc phải. Tạo dựng một mạng lưới liên kết giữa các website với nhau giúp bạn có thêm lượng truy cập, cũng như tạo thiện cảm để giảm bớt cạnh tranh với nhau nếu như cùng chủ đề.

Liên kết - Đây là một trong những việc đơn giản, chắc cũng vì thế mà cũng khá nhiều người lười đi vì nó. Bạn nên tìm cách liên kết đến những bài viết liên quan, đặc biệt là những bài viết hay cũng như những website lớn trên mạng internet. Điều này sẽ giúp nhiều cho bạn không chỉ về lưu lượng tại những website đó mà còn cả thứ hạng của bạn trên các công cụ tìm kiếm.

Bình luận - Nếu bạn muôn người khác tìm đến và bình luận trên website của mình, thì bạn phải sẵn sàng làm tương tự. Bình luận sẽ giúp bạn tạo dựng một mạng lưới giữa những website với nhau, nhiều người sẽ biết đến bạn hơn và cũng từ đó gia tăng lưu lượng truy cập.

Viết bài cho blog khác - Hiện tại thì viết bài cho người khác (Guest Posting) đang dần phát triển hơn tại Việt Nam, và nó sẵn rất phổ biến ở nước ngoài. Bằng việt viết bài cho blog khác đặc biệt là những blog lớn, bạn có thể kiếm được backlinks chất lượng về cho website của mình. Blog mình hiện cũng nhận Quest Posting.

Không sử dụng tài nguyên vốn có

Số lượng blog xuất hiện càng ngày càng nhiều, điều này dẫn đến có sự cạnh tranh không hề nhỏ giữa các blog với nhau. Do đó để kiếm được lưu lượng truy cập thì không dễ dàng một chút nào, đặc biệt là nếu bạn không sử dụng tài nguyên hoặc không sử dụng nó một cách đúng đắn.

Thẻ Meta - Bạn phải chắc chắn rằng bạn đang sử dụng các thẻ meta cho blog của mình, nó cung cấp cho các công cụ tìm kiếm cũng như các mạng xã hội về thông tin bài viết và website của bạn. Bạn nên thêm thẻ meta mô tả trên mỗi bài viết của bạn.

Tiêu đề - Hầu như thứ mà quyết định đến việc khách truy cập có xem bài viết của chúng ta hay không đó chính là tiêu đề bài viết. Chính thế, bạn phải đặt tiêu đề bài viết cho website của mình thế nào đế hấp dẫn và kích thích đến người dùng.

SEO - SEO ngày nay là một vấn đề không thể thiếu trong việc viết blog. Mọi bloggers bây giờ đều cần phải nắm vững cũng như không nên quên đi về vấn đề này. Bạn có thể tham khảo thêm về chuyên mục SEO trên blog mình để củng cố hoặc tìm hiểu xem SEO trên blog của bạn đã tốt chưa.

Widget & Addons - Mỗi website đều cần đến nó. Một blog/website mà có nhiều widget cũng như tính năng hay cũng khá lôi kéo được khá nhiều lưu lượng truy cập.

Không tạo dựng sự tin cậy

Nếu bạn muốn tại dựng một lượng độc giả cố định cho blog của bạn, đương nhiên bạn sẽ cần phải làm một thứ gì đó để lôi kéo họ. Thông thường độc giả sẽ thường xuyên quay lại trên blog/website của chúng ta khi chúng ta cung cấp cho họ thứ mà họ muốn. Nếu bạn không tiếp tục cung cấp những thứ cần thiết thì đương nhiên họ sẽ rời bỏ bạn.

Đăng bài thường xuyên - Đây là một trong những thứ mà mình đề cập khá nhiều trên blog này, mình cũng có hẳn một bài viết "điều gì sẽ xảy ra nếu không cập nhật blog" bạn có thể tham khảo qua. Như đã đề cập thì blog xuất hiện ngày càng nhiều, thêm vào đó thì blog chết cũng khá là thường xuyên. Do đó cập nhật blog một cách thường xuyên là một cách để thông báo đến độc giả ràng, blog mình vẫn hoạt động.

Sử dụng nền tảng và hosting đáng tin cậy - Khi mà khách truy cập đến website của bạn, những vì lý do nào đó do hosting hoặc mã nguồn mà bạn đang xài thường xuyên không thể hoạt động được. Điều này sẽ khiến cho bạn mất đi khách truy cập. Cũng gì chính vì lý do này mình đã chọn và sử dụng Blogger.

Sao lưu (backup) thường xuyên - Bạn nên lên lịch để sao lưu blog của bạn một cách thường xuyên có thể. Bạn thử tưởng tượng bạn có hàng tá bài viết đăng trong vòng một tuần, một thắng,.. mà đột nhiên gặp sự có mất hết, bạn sẽ cảm thấy thế nào. Chính vì thế bạn nên lên lịch cho mình sao lưu (backup) blog một cách thường xuyên. 

Kết luận

Những điều tượng chừng như nhỏ nhoi mà mình đã chia sẻ ở trên có tác động không hề nhỏ đến lưu lượng trụy cập trên blog/website của chúng ta. Hãy chắc chắn rằng bạn đã làm tốt những điều trên và mình tin rằng bạn sẽ khó mà mất đi, không những thế còn gia tăng lưu lượng truy cập. Nếu bạn có ý kiến riêng về vấn đề này hãy để lại bình luận ở dưới để chúng ta cùng thảo luận nhé.

P/S: Thêm tips cho các bạn để tăng lưu lượng truy cập, tăng traffic cho website hiện tại của mình, xem thử qua nhé.

Mọi nhận xét trên blog KslZone.NET sẽ được kiểm duyệt trước khi được xuất bản trên blog. Lưu ý: Nếu bạn để lại backlink về website của bạn, miễn là kèm theo nhận xét hợp lý thì nhận xét đó vẫn sẽ được chấp nhận. Nếu bạn muốn hiện mã HTML thì bạn cần chuyển đổi trước bằng công cụ phía dưới.