Những điều cơ bản để duy trì và kiếm khách truy cập

Trải qua một thời gian xây dựng và phát triển blog cá nhân trong vòng gần một năm qua, thì cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm cá nhân cho riêng mình để gây dựng nên một blog phát triển. Mặc dù những kinh nghiệm này của mình cũng không quá gì mới thì hi vọng rằng nó sẽ giúp ích được cho các bạn đang hoặc có ý định thành lập blog dễ dàng hơn trong việc tạo dựng lưu lượng truy cập cho blog của bạn. Sau đây mình xin giới thiệu đến các bạn những điều cơ bản nhất mà bạn nên làm đễ gầy dựng lưu lượng truy cập cho riêng mình.

Những điều cơ bản để duy trì và kiếm khách truy cập
Viết blog không phải dễ

Hãy tập trung vào một số chủ đề nhất định

Nếu bạn không có ý định làm một trang báo lá cải thì đây là lời khuyên của mình, hãy tập trung vài một hoặc một vài chủ đế nhất định và đặc biệt là chúng nên có liên quan với nhau. Có một sự thật là bạn viết nhiều chủ đề khác nhau trên blog, bạn khó có thể mà đưa một từ khóa nhất định lên trên cao hơn ở Google được, và ngoài ra cho dù khách truy cập có tìm thấy đến bài viết nào đó có trên blog của bạn thì họ sẽ chỉ dừng lại ở trang đó và thoát đi, bạn rất có thể mời chào họ quay lại blog đó vì không có cái liên quan để mà xem.

Số liệu thực tế ở blog mình những bài viết về thủ thuật máy tính trên blog của mình người dùng chỉ xem một lần duy nhất và không bao giờ quay lại. Có thể tin hoặc là không nhưng mình nhận thấy người dùng truy cập đi truy cập lại trên một website thì đảm bảo website đó thường tập truy viết về một chủ đề nào đó. Do đó lời khuyên đầu tiên của mình là hãy lựa chọn một hoặc một vài chủ đề nhất định và viết về nó, không những bạn sẽ nhận được sự quan tâm của nhiều người hơn, mà bạn có thể dễ dàng liên kết nội trong SEO để tăng thứ hạng từ khóa nhanh hơn nữa.

Phải biết sáng tạo nên nội dung bài viết

Rất nhiều người muốn có một blog cá nhân những lại không muốn tự viết bài mà thường sao chép từ những website khác mà họ thường theo dõi. Vấn đề này thì mình cũng đã đề cập khá là nhiều lần trên blog của mình rồi, có ai mà muốn nhai đi nhai lại một món ăn không. Hiện tại có rất nhiều website cung cấp những nội dung mà họ sao chép ở đâu đó về. Mình thì đầu tiên khi biết đến và làm website mình cũng thế, từ khoảng năm 2010 - 2012 thì mình cũng chỉ sao chép thôi, mình cũng chã thấy ai vào blog của mình :D

Trong khoảng thời gian dài đó mình biết ra được một điều là cả người dùng và Google đều không muốn nội dung trùng lặp hoặc có quá nhiều người viết về một thứ. Họ mong muốn một thứ gì đó mới, một sự sáng tạo. Chính vì thế mà các thuật toán của Google cập nhật càng ngày càng thiên về nội dung chất lượng cung cấp giá trị đến với người đọc.

Nhiều thằng bạn mình cũng vẫn hay làm như thế này, và chúng nó hỏi mình thì mình bảo "tự viết đi mấy cha nội". Bọn nó thường bảo viết rất khó và không biết phải viết như thế nào nữa. Đúng vậy mọi thứ đều cần phải có sự luyện tập nhé. Mình thường đọc lại những bài viết đầu tiên trên blog của mình và thấy bọn nó rất là khó hiểu và lủng củng, cũng thế mình cũng rất hay săn sóc lại mấy bài viết cũ có trên blog của mình.

Chính vì thế mà lời khuyên thứ hai của mình trong việc xây dựng một blog là, hãy tự sáng tạo bài viết với phong cách riêng của mình. Khởi đầu có thể khá là khó, bạn có thể tìm ý tưởng ở các blog khác và hãy tự viết lại theo phong cách riêng của mình, hoặc tìm kiếm các nội dung ở nước khác, và nếu có lòng thì nên để lại nguồn cho mấy bác ấy. Bạn cũng có thể xem qua bài viết này của mình để có một bài viết hay hơn "Làm sao để viết được một bài viết chất lượng?".

P/S: Vẫn nhớ là chỉ có nội dung mới lạ, những gì mà chỉ có mình mới có thì người ta mới thực sự thích thôi.

Blog phải được cập nhật liên tục

Đây là một trong những thứ sẽ giúp các bạn sống ở thời buổi cạnh tranh hiện tại về website đây. Bạn cần phải cập nhật blog của mình một cách đều đặn và liên tục. Các thuật toán của Google ngày nay ngoài nội dung chất lượng ra, họ còn ưu tiên hơn cho các nội dung tươi mới nữa, do đó việc bạn cung cấp bài liên tục cho người đọc, vừa có lợi về mặt giữ lại lượng khách truy cập, vừa có lợi cho thứ hạng của website bạn trên Google nữa.

Trước đây mình cũng có bài viết nói về việc "Điều gì sẽ xảy ra nếu không cập nhật blog". Nói chung đây cũng là một việc cũng khá khó để thực hiện, thời còn sinh viên thì mình có rất nhiều thời gian để viết, nhưng giờ đi làm rồi mới thấy thời gian hạn hẹp và hơi mệt mỏi, nhưng vì đam mê nên cứ thế là viết thôi.

Lời khuyên thứ ba từ mình, bạn nên cập nhật nội dung cho website của mình một cách liên tục và đều đạn, có thể tuần 3 bài, hoặc mỗi ngày một bài thì không còn gì bằng. Trong việc bạn cảm thấy hạn hẹp thời gian quá thì nên tìm và mời thêm nhiều tác giả vào blog, để giúp đỡ bạn trong việc bổ sung thêm số lượng bài viết cho blog của mình.

P/S: Người thì cũng tương đối khó tìm, vì để tìm được một người chung chí hướng với mình khá là khó :D Mình cũng tư tưởng nhiều đứa bạn viết chung blog nhưng thứ nhất bọn nó không thích viết blog hoặc chỉ thích sao chép thôi, và thứ hai là có thể chủ để của blog mình không phù hợp với tụi nó.

Bạn phải cho đi trước khi muốn nhận lại

Cuộc sống này như là một thương vụ lớn vậy, không ai muốn cho không ai cái gì cả. Đây là thứ mà mình rút ra trong quá trình viết blog, việc bạn muốn người khác làm gì đó cho bạn thì trước tiên bạn phải sẵn sàng làm điều đó cho họ. Bạn biết trong khoảng 6 tháng đầu tiên từ khi bắt đầu bắt tay đầu tư cho blog này thì mình hoàn toàn không có một nhận xét nào luôn, số lượng khách truy cập thì tính chắc phải ở đầu ngón tay mỗi ngày. Mình thì cứ nghĩ cứ viết đi là sẽ có người tìm tới thôi, nhưng mà sự thật thì điều đó không dễ như vậy.

Mặc dù viết bài đã được gọi là cho rồi nhưng có vẻ như chưa đủ. Bạn muốn người ta đọc và nhận xét ở blog thì trước tiên bạn cũng phải đọc và nhận xét ở blog người ta đã. Việc bạn nhận xét chính xác và nhiều trên blog của người khác thì trước sau gì người ta cũng nhấn vào cái "mặt" ở phần nhận xét của bạn và qua blog bạn thôi hehe. Từ đó do bạn đã tạo dựng được một tìm tin một mối quan hệ ở blog đó thì dần sẽ có nhiều người sẽ chuyển sang và đọc blog của bạn.

Lời kết

Hôm nay chủ nhật được nghỉ ở nhà nên cũng muốn làm một bài gọi là "hoành tá tràng" cho độc giả của KslZone luôn. Đây là một số những điều cơ bản mà mình cảm thấy cần thiết để bạn xây được và phát triển một website / một blog cá nhân phát triển. Ngoài những thứ này ra thì còn rất nhiều điều bạn cần làm nữa, mình tin rằng nếu bạn đam mê thì trong quá trình làm blog bạn sẽ cảm nhận được chúng.

Kết bài quảng cáo thêm bài viết nữa, bạn cũng có thể xem thêm bài này nữa để kiếm thêm traffic cho blog của bạn "Tăng traffic cho website không cần đến Google". Cùng nhiều bài viết khách ở chuyên mục "Kinh nghiệm" của mình. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết.

2 bình luận

  1. avatar says

    lúc 18:36 27 tháng 1, 2016

    Blog mình lập 3 tháng, có duy nhất 1 comment của thằng nào nước ngoài nhưng không biết sao xóa luôn giờ chẳng có cái comment nào hết. Mình cứ tưởng do mình dỡ không ngờ cũng bình thường nhỉ ^_^

  2. avatar says

    lúc 17:59 1 tháng 2, 2016

    Tớ thấy thường thì những blog về game hay thơ ca sẽ có nhiều bình luận. Thủ thuật blogspot hay wordpress thì đặc biệt nhiều!

Mọi nhận xét trên blog KslZone.NET sẽ được kiểm duyệt trước khi được xuất bản trên blog. Lưu ý: Nếu bạn để lại backlink về website của bạn, miễn là kèm theo nhận xét hợp lý thì nhận xét đó vẫn sẽ được chấp nhận. Nếu bạn muốn hiện mã HTML thì bạn cần chuyển đổi trước bằng công cụ phía dưới.