Làm sao để viết được một bài viết chất lượng?

Là một blogger, công việc của chúng ta là tạo dựng những bài viết hay và chất lượng để cung cấp chúng đến người đọc. Đối với mình một nội dung gọi là chất lượng, thì nội dung đó phải có cung cấp được cho người đọc một cách rõ ràng, đầy đủ và dễ hiểu về thông tin mà họ đang tìm kiếm. Nhưng có một việc là để tạo dựng được một nội dung mà gọi là hay và chất lượng không phải là điều dễ dàng đối với tất cả chúng ta.

Làm sao để viết được một bài viết chất lượng?

Để giải quyết vấn đề này cho mọi người thì hôm nay mình viết ra bài viết này dựa trên kinh nghiệm cá nhân của mình, đưa ra một vài phương thức làm sao để viết ra được một bài viết chất lượng để cung cấp đến người đọc.

Hãy viết về điều mà bạn yêu thích

Để viết được một bài viết hay đơn giản nhất là bạn hãy viết về điều mà bạn giỏi, và yêu thích. Nó cũng giống như mọi việc khác ở trong cuộc sống của chúng ta vậy, với một món ăn mà ta thích thì ta sẽ ăn được nhiều hơn, nếu được làm công việc mà ta hiểu rõ thì chúng ta sẽ làm việc hăng hái hơn những việc khác.

Cũng tương tự như vậy, nếu bạn viết về việc bạn yêu thích và hiểu rõ thì tự nhiên chữ cứ tự động tuôn trào ra ầm ầm. Bạn sẽ biết cách để làm cho người khác hiểu về bài viết dễ dàng hơn theo góc độ cá nhân của bạn. Do đó hãy viết về thứ mà bạn thích, đặc biệt hơn hãy tự viết theo ý kiến riêng của mình. Cũng giống như trang của mình, mình đang làm một blog về thủ thuật Blogger, làm blog, làm SEO, và tin học, đó là thứ mình thích và thứ mình đang tìm hiểu và muốn chia sẻ nó với mọi người.

Nghiên cứu kĩ về điều bạn viết

Điều cần thiết đối với một vài viết như mình đã nói ở đầu bài là cung cấp được đầy đủ những thông tin cần thiết mà người đọc đang tìm kiếm. Để có được đầy đủ những thông tin cần thiết đôi khi bạn phải nghiên cứu sâu và kĩ càng hơn về điều mà bạn sẽ viết. Hãy tìm kiếm đủ những thông tin cần thiết rồi hãy bắt tay vào viết bài.

Việc bạn đăng lên một bài viết mà thiếu hoặc sai lệch thông tin mà người dùng đang tìm kiếm rất là có hại. Nó đánh mất đi niềm tin không những ở bài viết đó, mà còn cả những bài viết khác có trên blog của bạn. Họ sẽ nghĩ "thằng này chỉ được cái viết bậy". Chính vì thế mình nghĩ đây cũng là lý do mà các thầy cô thường xuyên khuyên học sinh của mình không nên tìm kiếm tài liệu tự những nguồn trên internet.

Đặc biệt là hiện tại rất nhiều blog mới sao chép và chỉnh sửa của nhau mà cũng chẳng thèm suy nghĩ hay kiểm nghiệm nội dung đó có thực sự đúng hay không. Chính vì thế bạn nên hãy nghiên cứu và thu thập đủ những thông tin cần thiết về thứ mà bạn sẽ viết.

Trình bày một cách đơn giản

Một trong những thứ có thể giúp người dùng có thể dễ dàng hiểu được bài viết của bạn đó chính là cách thức viết bài của bạn. Khi viết bạn hãy cố gắng dùng những từ ngữ, câu văn đơn giản để mọi người có thể dễ dàng hiểu được bài viết đó.

Bạn không cần thiết phải dùng những từ chuyên môn quá để cho người khác thấy bạn là người hiểu biết, hãy cứ giữ cho nó đơn giản để ngay cả những người không chuyên vẫn có thể hiểu được. Ngoài ra cũng hãy có căn chỉnh bài viết cho thật rõ ràng để người dùng dễ dàng tiếp cận.

Bạn có thể xem qua: Nên viết blog thế nào để thu hút khách truy cập

Hãy viết như thể bạn đang nói chuyện với ai đó

Như được học ở trường thì chúng ta được biết văn nói và văn viết chúng khác nhau. Nhưng với mình thì để một bài viết được diễn ra một cách tự nhiên và dài thì mình cứ nghĩ trong đầu để nói ra làm sao thì mình ghi y như thế. Điều đặc biệt là những diều bạn nói ra phải đáp ứng được những gì mà người ngồi đó nói chuyện với bạn đặt ra.

Khi viết hãy có gắng suy nghĩ những câu hỏi mà người đọc có thể đang tìm kiếm, hãy đặt mình vào vị trí của người đang tìm kiếm thông tin và giải đáp nó.

Tổng kết

Để có một bài viết chất lượng, hãy viết về điều mà bạn yêu thích, hãy nghiên cứu kỹ về nó và trình bày và diễn giải một cách đơn giản và tự nhiên với người sẽ đọc nó. Đây là đôi điều dựa trên góc độ bạn thân của mình, để chia sẻ cho các bạn làm sao để viết được một bài viết chất lượng. Do đó nếu ai có đóng góp gì thêm về vấn đề này thì xin để lại nhận xét phía dưới nhé :)

1 bình luận:

  1. avatar says

    lúc 14:09 3 tháng 2, 2016

    Blog mình làm chi tiết quá giờ thấy bài viết hơi ngô nghê ^_^

Mọi nhận xét trên blog KslZone.NET sẽ được kiểm duyệt trước khi được xuất bản trên blog. Lưu ý: Nếu bạn để lại backlink về website của bạn, miễn là kèm theo nhận xét hợp lý thì nhận xét đó vẫn sẽ được chấp nhận. Nếu bạn muốn hiện mã HTML thì bạn cần chuyển đổi trước bằng công cụ phía dưới.