Làm thế nào để nghiên cứu từ khóa?

Một điều quan trọng mà tất cả blogger cần phải làm là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hay nói cách khác là SEO để kiếm được lưu lượng truy cập cho blog. Tại blog này mình đã hướng dẫn nhiều thủ thuật về SEO, và mình đã có một bài viết về một vài kỹ thuật SEO-OnPage cơ bản. Cũng trong bài viết đó mình có đề cập đến việc nghiên cứu tự khóa, và hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết hơn về nó.

Làm thế nào để nghiên cứu từ khóa?

Nghiên cứu tự khóa là gì?

Để hiểu rõ về nghiên cứu từ khóa, trước tiên bạn cần biết chúng là gì. Mình đã có dịp giải thích sơ về nó ở bài viết trước "SEO On-Page" và ở đây mình sẽ cố gắng giải thích lại dễ hiểu hơn tẹo nữa. Cơ bản "từ khóa" là những từ hoặc cụm từ mà người dùng gõ vào các công cụ tìm kiếm đề tìm về vấn đề gì đó. Ví dụ thế này mình cần tìm về việc kiếm backlink, mình lên Google và gõ vào "cách kiếm về backlink" đó chính là từ khóa. Còn về nghiên cứu, nghiên cứu trong trường hợp này là  việc tìm hiểu về các từ khóa về mức độ phổ biến cũng như cạnh tranh của chúng trên các công cụ tìm kiếm.

Tại sao cần phải nghiên cứu từ khóa?

Nghiên cứu tự khóa rất quan trọng đơn giản là vì nó giúp chúng ta gia tăng lưu lượng truy cập. Trong khi nghiên cứu từ khóa, bạn sẽ biết được chủ đề nào đang hot trên mạng internet, số lượng người tìm kiếm về nó hàng tháng trên mạng. Từ đó nếu chọn được một từ khóa tốt và hoàn thành tốt việc các công việc khác trong SEO, bạn sẽ có được một lượng lớn lưu lượng truy cập.

Làm thế nào để nghiên cứu từ khóa?

Đi vào mục tiêu chính thôi làm thế nào để nghiên cứu từ khóa. Hiện tại thì có rất nhiều các công cụ và phần mềm được cung cấp trên mạng để hỗ trợ về từ loại công cụ tìm kiếm riêng. Như chúng ta đã biết thì hầu như người Việt Nam chúng ta chỉ sử dụng Google, do đó bài viết này mình sẽ hướng dẫn nghiên cứu từ khóa trên Google. Google cũng đã cung cấp cho chúng ta một công cụ đó là "Công cụ lập kế hoạch từ khóa" hay tiếng anh gọi là "Keyword Planner" và chúng ta sẽ sử dụng nó để tiến hành nghiên cứu.

Đầu tiên, để nghiên cứu từ khóa, bạn phải đặt mình vào vai trò của người tìm kiếm, cái chủ đề bạn sẽ có từ khóa thế nào, rồi lập ra một danh sách nhỏ để bắt đầu nghiên cứu. Bắt đầu vào công cụ thôi:

Làm thế nào để nghiên cứu từ khóa?

Một khu vực nhỏ sẽ hiện ra, bạn điền vào những các cần thiết:
  • Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn: Từ khóa của bạn.
  • Trang đích của bạ: Địa chỉ domain mà bạn dự định của bài viết, bỏ qua cũng được.
  • Danh mục sản phẩm của bạn: Đối tượng người dùng mà bạn nhắm tới.
  • Nhắm mục tiêu: Khu vực, ngôn ngữ...
  • Phạm vi ngày: Phạm vi thời gian để nghiên cứu.
  • Tùy chỉnh tìm kiếm của bạn: Cái này bỏ qua đi.
Sau khi hoàn thành bấm vào lấy ý tưởng:
Khi hiện ra kết quả, bạn chọn sang tab Ý tưởng từ khóa, nó sẽ như hình sau:

Kết quả nghiên cứu

Như bạn đã thấy, chã thằng ma nào tìm kiếm từ khóa "cách kiếm về backlink" của mình cả, thay vào đó những từ khóa như "tạo backlink" "cách tạo backlink" có 140 -> 170 lần tìm kiếm trung bình mỗi tháng. Tại đây bạn cần chú ý đến số lượt tìm kiếm và mức độ cạnh tranh của mỗi từ khóa.

Thế ta nên chọn từ khóa nào?

Về cơ bản, bạn hay chọn những từ khóa có lưu lượng tìm kiếm cao, và mức độ cạnh tranh thấp. Ví dụ thế này bạn chọn một từ khóa mà có mức độ cạnh tranh cao để viết bài, bài viết đó sau khi được lên Google sẽ có thứ hạng rất thấp và ít ai tìm kiếm mà thấy được nó, lý do là vì quá nhiều người sử dụng nó. Nói thì nói thế nếu trang của bạn bạn có Page rank cao, Alexa ranking cao, nhiều Backlinks chất lượng về bài viết,... thì bạn vẫn có thệ chọn những từ khóa có mức độ cạnh tranh cao, và vẫn có thứ hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm.

Lời kết

Tới đây là kết thúc về vấn đề nghiên cứu từ khóa rồi các bạn ạ, hi vọng qua bài viết này những người chưa biết cách nghiên cứu từ khóa có thể hiểu rõ hơn và biết cách thức để làm nó. Mọi thắc mắc và ý kiến đóng góp hãy để lại cho mình ở phần nhận xét phía dưới nhé. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

2 bình luận

  1. avatar says

    lúc 22:47 4 tháng 5, 2014

    Bài viết chưa lột tả hết tựa đề á bạn

  2. avatar says

    lúc 12:12 5 tháng 5, 2014

    Vấn đề nghiên cứu từ khóa mình thấy tới đây là khá đầy đủ rồi, bạn cảm thấy nó thiếu chỗ nào ?

Mọi nhận xét trên blog KslZone.NET sẽ được kiểm duyệt trước khi được xuất bản trên blog. Lưu ý: Nếu bạn để lại backlink về website của bạn, miễn là kèm theo nhận xét hợp lý thì nhận xét đó vẫn sẽ được chấp nhận. Nếu bạn muốn hiện mã HTML thì bạn cần chuyển đổi trước bằng công cụ phía dưới.