Dofollow và Nofollow backlink là gì?

Hôm nay có chút ít thời gian rảnh, nên dự sẽ viết một bài ngắn nói về khái niệm dofollow và nofollow backlink cho những người mới bắt đầu, vì nó liên quan đến một số bài viết về SEO sắp tới của mình.

Dofollow và Nofollow backlink là gì?

Đầu tiên nhiều người sẽ không biết backlink là gì? Về đơn giản mà nói backlinks là những đường link trỏ về website của chúng ta từ những website khác hoặc đường link liên kết giữ các trang có trên website của chúng ta. Hiện tại thì có hai loại backlink đó là dofollow backlinknofollow backlink, và bài viết này mình sẽ giới thiệu ý nghĩa và cách sử dụng của chúng cho các bạn.

Dofollow Backlinks

Những đường link có thuộc tính rel="dofollow" hoặc không có thuộc tính được gọi là dofollow backlinks v.d.
<a href="http://kslzone.blogspot.com">KslZone.NET</a>
<a href="http://kslzone.blogspot.com" rel="dofollow">Thủ thuật Blogger</a>
Dofollow backlinks là những đường link vô cùng cần thiết cho mọi blog/website, nó giúp gắn kết giữa các trang lại với nhau. Gắn kết với nhau ở đây ý là gì? Ở đây mình lấy ví dụ khi các công cụ tìm kiếm đến thu thập dữ liệu tại một bài nào đó trên blog của bạn, nếu bắt gặp một dofollow backlink thì nó sẽ chuyển hướng sang địa chỉ đó và thu thập luôn cả dữ liệu tại trang được liên kết.

Chính vì lý do đó, tạo dựng dofollow backlinks rất cần thiết tại mọi website, nhưng lưu ý rằng hãy tạo dựng chúng một cách chậm rãi nếu bạn không muốn các công cụ tìm kiếm liệt vào danh sách spammer nhé.

Nofollow Backlinks

Những link có thuộc tính rel="nofollow" được gọi là nofollow backlinks v.d.
<a href="http://kslzone.blogspot.com" rel="nofollow">KslZone.NET</a>
Không như dofollow backlinks khi các công cụ tìm kiếm tìm đến bài viết và bắt gặp nofollow backlinks thì chúng không chuyển hướng đến địa chỉ được liên kết mà chúng chỉ bình thản chỉ thu thập dữ liệu tại bài viết đó trên blog của bạn.

Mặc dù nofollow backlink không được các công cụ tìm kiếm để ý đến, nhưng chúng ta nó vẫn có thể sử dụng nó để giới thiệu về website của chúng ta từ những trang khác.

Chúng ta nên sử dụng chúng như thế nào?

Sau khi hiểu được nofollowdofollow là gì, điều chúng ta cần phải làm ở đây là áp dụng nó để tối ưu hóa SEO cho website của chúng ta.

Trên website chúng ta

Trên website của chúng ta, bạn hãy thêm thuộc tính nofollow cho mọi đường link đi ra ngoài những website khác và thuộc tính dofollow hoặc cho mọi đường link liên kết trong website.

Nếu bạn sử dụng Blogger / Blogspot thì bạn có thể quan tâm đến script mình đã chia sẻ, tự động thêm rel bằng nofollow cho liên kết ngoài.

Đương nhiên không một ai muốn việc các công cụ đi đến website khác để thu thập khi chúng đang ở trên website của chúng ta. Việc làm này rất cần thiết vì nó sẽ làm cho các công cụ tìm kiếm tuần tự chỉ thu thập thông tin trên website của chúng ta chứ không bị chuyển hướng sang website khác.

Trên website khác

Trên những website khác thì hoàn toàn ngược lại, bạn hãy cố gắng kiếm cho mình càng nhiều dofollow backlinks càng tốt, đặc biệt là những website lớn có lượng truy cập cao và chất lượng tốt. Bạn có thể kiếm một bài dofollow backlinks miễn phí tại bài viết này
với nhiều dofollow từ những website lớn, bạn sẽ được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao hơn, và tốc độ thu thập thông tin từ website của bạn cũng sẽ nhanh hơn rất nhiều.

Mặc dù thế bạn cũng hay kiếm cho mình thật nhiều cả nofollow backlinks nữa, bạn vẫn có thể kiếm được hàng tá lượng truy cập từ nó nếu đặt nó tại những trang có lượng khách truy cập lớn.

Tổng kết

Backlinks là một trong những kỹ thật khá quan trọng mà mọi SEOer cần phải biết để gia tăng lưu lượng truy cập. Lưu ý lại nhắc lại lần nữa bạn cần hết sức cẩn thận trong việc gia tăng lượng backlinks có mình, hãy làm một cách chậm rãi chứ đừng hấp tấp nếu không muốn bị đánh dấu là spammer.

Thêm một lưu ý nhỏ nhỏ nữa về các backlinks là, nếu bạn có 10 backlink trên những website lớn được đánh giá cao thì nó tốt hớn là 100 backlinks từ những website có chất lượng thấp.

2 bình luận

  1. avatar says

    lúc 19:53 28 tháng 4, 2014

    Nên lưu ý cách kiếm backlink dofollow và nofollow nữa em. Nếu lấy backlink ồ ạt và quá nhiều từ những trang không liên quan rất dễ bị các Search Engine liệt vào danh sách spam nhé

  2. avatar says

    lúc 19:58 28 tháng 4, 2014

    Cám ơn anh đã bổ sung ạ :D

Mọi nhận xét trên blog KslZone.NET sẽ được kiểm duyệt trước khi được xuất bản trên blog. Lưu ý: Nếu bạn để lại backlink về website của bạn, miễn là kèm theo nhận xét hợp lý thì nhận xét đó vẫn sẽ được chấp nhận. Nếu bạn muốn hiện mã HTML thì bạn cần chuyển đổi trước bằng công cụ phía dưới.