5 yếu tố xếp hạng Google cần lưu ý nhất hiện nay

Ngày nay Google dùng các thuật toán để xác định hàng trăm các yếu tố khác nhau nhằm mục đích xếp hạng website của chúng ta trên công cụ tìm kiếm của họ. Đối với các SEOer thì việc tìm hiểu các yếu tố xếp hạng là vấn đề nên làm thường xuyên. Và hiện tại bài viết này mình sẽ chia sẻ với các bạn 5 yếu tố xếp hạng Google mà mình cảm thấy cần lưu ý nhất trong thời gian hiện tại.

5 yếu tố xếp hạng Google cần lưu ý nhất hiện nay

1. Link Building không còn quan trọng như trước nữa

Link building trước giờ vẫn là một vấn đề nan giải nhất đối với các SEOer. Hiện tại thì theo cảm nhận thì nó không còn quá ảnh hưởng đến thứ hạng từ khóa như trước đây nữa, đặc biệt là đối với những bạn nào đi rải backlink, mua backlink khắp nơi mà chã chịu đầu tư vào chất lượng nội dung bài viết của mình.

Nếu các bạn có biết qua ông John Mueller, một nhân viên của Google có đề cập là, mục tiêu chính của chúng ta bây giờ nên là tạo ra những nội dung thật tốt và có giá trị cho người đọc để chia sẻ thay vì đi xây dựng liên kết (Link Building) vì hiện tại xây dựng liên kết nhiều khi có hại hơn là có lợi.

Ở đây không phải là chúng ta sẽ dừng nó, Link Building vẫn rất cần thiết cho việc làm SEO. Nhưng trước tiên bạn nên đầu tư vào chất lượng nội dung ở trang đích, và đi link một cách cực kì cẩn thận. Xu hướng hiện tại, mọi người đang dần chuyển từ Link Building sang hoàn toàn là Link Earning. Link Earning ở đây là gì, bạn đầu tư viết một nội dung có giá trị cho người đọc, tiếp đến đăng nội dung này ở những website uy tín khác. Nội dung này sẽ có backlink trỏ về trang đích của chúng ta và nó cung cấp giá trị cho người đọc khi click vào backlink đó.

Tại Việt Nam mình đăng cái bài viết đó ở đâu bây giờ? Bạn có thể mua đăng bài viết lên các trang báo, hoặc đơn giản hơn là tìm những Blogger có nội dung liên quan để liên hệ đăng bài viết lên trang của họ.

2. Hãy tận dụng mạng xã hội

Vấn đề này cũng nhiều người có đề cập về mạng xã hội và SEO có ảnh hưởng đến không. Năm 2014 Matt Cutts có nói rõ là mạng xã hội hoàn toàn không trực tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng từ khóa. Mặc dù không có tác động trực tiếp, nhưng chắc chắn một điều là nó vẫn có ảnh hưởng gián tiếp đến với thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Hiện tại mạng xã hội là một trong những nơi xây dựng thương hiệu tốt nhất. Bạn có thể mang những nội dung chia sẻ lên đó, một khi người đọc tiếp cận, nếu nội dung đó mang lại giá trị cho họ, rất nhiều khả năng họ sẽ xem nhiều trang khác trên website, chia sẻ nội dung đó lên mạng xã hội và cả nhớ tìm kiếm tên thương hiệu của bạn trên Google.

Ngoài ra bản chất của mạng xã hội bây giờ gần như tương đồng với công cụ tìm kiếm, mọi người tìm kiếm thứ mà mình yếu thích và quan tâm trực tiếp đó. Nếu bạn tận dụng tốt thì nó sẽ mạng lại cho bạn nguồn traffic tự nhiên, và đảm bảo cũng gián tiếp tăng thứ hạng website của bạn trên Google.

 

3. Trải nghiệm người dùng nhân tố chính quyết định thứ hạng trên Google

Google luôn muốn mang đến trải nghiệm tốt nhất cho những người sử dụng công cụ tìm kiếm cho họ. Đương nhiên họ không chỉ tự cải thiện trên các dịch vụ của họ, mà họ cũng muốn những website mà họ đề xuất người dùng đi vào cũng phải là những website có trải nghiệm tốt nhất.

Thế Google dựa vào những gì vào để xếp hạng website của bạn?

Chúng ta bắt đầu với cái đầu tiên đó là tỉ lệ CTR (click-through rate), đây là tỉ lệ mà người ta click vào kết quả tìm kiếm để vào website của bạn. Ngay từ bắt đầu ở những kết quả tìm kiếm củ thể là tiêu đề, mô tả, url mang đến của người dùng cảm giác đây là nội dung mà mình tìm kiếm. Bạn đã ăn điểm trực tiếp từ Google và người đọc. Ở đây mình xác nhận là cái này có ảnh hưởng khá lớn đến với thứ hạng trên Google.

Tỉ lệ Bounce Rate thấp là yếu tố thứ 2 mình sẽ đề cập đến. Bounce Rate là gì và nó nằm ở đâu? Bạn có thể tìm thấy nó ở trong dịch vụ Google Analytics, bounce rate là tỉ lệ mà người dùng chỉ xem một trang duy nhất trên website của bạn mà không hề xem bất cứ một trang nào khác. Ngoài Bounce Rate ra thì còn có thêm thời gian trung bình xem trang của người dùng cũng góp một phần không hề nhỏ để Google đánh giá trải nghiệm người dùng trên website đó.

Chính vì thế bạn nên cố gắng giảm Bounce Rate và tăng thời gian trên trang của người dùng, đương nhiên không phải nói bạn là dùng tool hoặc trao đổi với người khác. Cái chính bạn có thể làm là viết ra nội dung thật tốt, độ dài bài viết dài là tốt nhưng tùy thuộc vào khả năng mà bạn có thể viết tốt nội dung đó, và cố gắng cải thiện giao diện, đi liên kết nội cho mỗi bài viết của mình.

Ngoài ra cũng có một việc không thể thiếu nữa là tăng tốc độ tải trang cho website của bạn.

4. Chú ý tối ưu website trở nên thân thiện với di động (Mobile Friendy)

Vào ngày 21/08/2015 thì Google đã cho ra mắt thêm thêm thuật toán mobile-friendly ảnh hưởng đến xếp hạng tìm kiếm trên các thiết bị di động. Ngày nay đây là một xu thế bắt buộc bạn phải nắm bắt, mọi người hiện tại tỉ lệ dùng các thiết bị di động là rất cao. Và Google mang đến thuật toán này nhắm giúp mọi người có thể vào những website tối ưu trải nghiệm người dùng cho các thiết bị di động.

Để website trở nên thân thiện với di động, đương nhiên yếu tố đầu tiên là website bạn cần phải Responsive hoặc có một phiên bản dành riêng cho di động. Bạn có thể làm và kiểm tra tính thân thiện với di động của website mình.

5. Local SEO đang dần phát triển

Trước giờ thi Local SEO đã nắm có mình một ví trị khá quan trọng rồi. Với thuật toán Pigeon được đưa vào sử dụng vào năm 2014 thì Google Web Search & Google Maps xếp hạng các kết quả tìm kiếm dựa trên vị trí của mỗi người dùng.

Bởi vậy một trong những sai làm của SEOer hiện tại là đang bỏ quên về Local SEO cho doanh nghiệp của mình. Chính vì thế nếu bạn chưa tạo một Google My Business page nên tạo ngay, và tối ưu trang doanh nghiệp này của bạn. Ngoài ra bạn nên SEO những từ khóa về vị trí của doanh nghiệp của bạn như "từ khóa + vị trí doanh nghiệp". Vì sao? Thứ nhất là lý do về thuật toán và thứ hai là xu hướng sử dụng điện thoại họ tìm kiếm bất cứ cái gì họ muốn mua ở trên điện thoại, và họ thường sẽ tìm kiếm những dịch vụ nào ở gần mình nhất.

Tóm lại

Đây là 5 yếu tố xếp hạng của Google mà bạn nên lưu ý nhất cho đến bây giờ. Tất cả chúng ta nên nhớ Google càng ngày càng thông minh, họ luôn nghiên cứu xu hướng sử dụng internet của mọi người, họ luôn cải thiện và nâng cấp để mang đến giá trị tốt nhất cho những người sử dụng dịch vụ của họ.

Như vậy chốt lại ở đây ngoài những yếu tố hiện tại, cái mà các bạn SEOer nói riêng và Marketer nói chung, hãy nắm bắt xu thế và cải thiện những trải nghiệm tốt nhất cho mọi người về website của bạn và Google đảm bảo sẽ dành cho bạn một vị trí xếp hạng thật tốt trên công cụ tìm kiếm của họ. Đây là ý kiến riêng theo kinh nghiệm cá nhân của mình, còn cảm thấy thế nào hãy để lại bình luận cho mình ở dưới nhé.

9 bình luận

  1. avatar says

    lúc 10:19 3 tháng 10, 2015

    Chào bạn. Mình có vấn đề này mong bạn tư vấn được không ạ. Sắp tới mình làm web sakurafashion.vn và hiện tại mình có trang sakurafashionfans.blogspot.com. Mình mới mua tên miền fashionteen.vn, trước đây là diễn đàn thời trang, có nhiều backlink trên các diễn đàn. Vậy mình nên dùng tên miền này để tạo site vệ tinh hay redirect về site chính sắp làm? Mình có tận dụng được sức mạnh của những backlink cũ được không? Bạn check tên miền này và cho mình lời khuyên được chứ? cám ơn bạn nhiều.

  2. avatar says

    lúc 13:32 3 tháng 10, 2015

    Mình có kiểm tra sơ qua thì theo kinh nghiệm của mình thì trang đang sử dụng đó gần như là một trang mới hoàn toàn rồi. Có một số cái mà bạn cần kiểm tra như là:

    - Backlink hiện tại ở những diễn đàn khác có lưu lượng qua trang của bạn nữa không?
    - Tình trạng 404 hiện tại trang của bạn như thế nào.

    Nếu mà không có 404 và cũng không có traffic đổ về từ backlink thì mình chắc là site này hoàn toàn không tận dụng được gì về sức mạnh* cũ của nó. Và cho dù là có 404 đi nữa thì nội dung hiện tại website bạn không có, mặc cho bạn 301 redirect tất cả về một bài viết, một page nào đó thì 100% cũng không có giá trị gì cả.

    Bạn gần như phải tự build lại site này từ đầu và thu hút lưu lượng truy cập vào nó theo cách nào đó nếu muốn làm một site vệ tinh. Cái này thì mình không biết mấy bạn khác tư vấn cho bạn thế nào, nhưng theo mình nếu mà bạn muốn lấy domain đó làm vệ tinh thì chắc chắn là bạn phải đầu tư lại từ đầu.

    Thân.

  3. avatar says

    lúc 17:15 3 tháng 10, 2015

    Cám ơn bạn :)

  4. avatar says

    lúc 18:53 3 tháng 10, 2015

    lâu lắm rồi mới thấy Lâm có bài viết mới nhỉ :) ký gửi cái link nhé:))
    gia sư hà nội mình nghĩ lâm đánh giá mạng xã hội cho SEO hơi thấp :)

  5. avatar says

    lúc 19:01 3 tháng 10, 2015

    Mình không hề đánh giá thấp, cái này vẫn là một trong những nhân tố chủ lực của mình thay vì Link Building. Cái MXH thực chất cũng như những website khác thôi, SEO được hay không là do phương pháp làm của mỗi người :D

  6. avatar says

    lúc 19:19 3 tháng 10, 2015

    Đúng là tùy cách của mỗi người ! Em cũng biết SEO nhờ Facebook mà :)) đang học hành SEO một cách nghiêm chỉnh hơn để lên top cho cái landingpage này trung tâm gia sư sư phạm hà nội hy vọng trong cái thị trường ít cạnh tranh gia sư có thể học hỏi thêm được chút :)

  7. avatar says

    lúc 21:40 5 tháng 10, 2015

    Tớ chẳng quan tâm đến cái nào luôn. Kệ pà Google. Quản lý web rồi cả page nữa, việc nhà,... mệt chết luôn.

  8. avatar says

    lúc 08:09 6 tháng 10, 2015

    Em thì em làm có liên quan ba cái này nên phải tìm hiểu suốt :D

  9. avatar says

    lúc 11:30 24 tháng 1, 2016

    Em thì lười đi link, như cái Phan Hùng Blog của em chỉ làm nội dung tốt tốt chút, chia sẻ coi như lưu trữ, thỉnh thoảng vẫn thấy có kha khá kết quả trên Google

Mọi nhận xét trên blog KslZone.NET sẽ được kiểm duyệt trước khi được xuất bản trên blog. Lưu ý: Nếu bạn để lại backlink về website của bạn, miễn là kèm theo nhận xét hợp lý thì nhận xét đó vẫn sẽ được chấp nhận. Nếu bạn muốn hiện mã HTML thì bạn cần chuyển đổi trước bằng công cụ phía dưới.