Giải pháp đặt lại địa chỉ URL của bài viết trong Blogger

Giải pháp đặt lại địa chỉ URL của bài viết trong Blogger
Như bài viết trước mình có hướng dẫn về việc đặt địa chỉ url cho bài viết trong Blogger. Việc đặt địa chỉ url đúng cách sẽ giúp blog của bạn có cơ hội cao hơn để người khác tìm thấy trên Google. Bây giờ thì thường có trường hợp xảy ra thế này, sau khi xem qua bài viết thì bạn muốn tối ưu lại những bài viết cũ có trên blog, nhưng khổ nỗi có một vấn đề nhỏ như sau.

Đối với những bạn không có hay ít lượng truy cập thì không sao có thể viết bài mới hoặc sửa link một cách bình htường, nhưng đối với những bạn có lưu lượng truy cập thường xuyên vào những bài viết đó thì một là mất đi thứ hạng hiện tại có trên Google, và hai là tăng thêm số lỗi 404 có trên trang.

Cũng vì vấn đề trên mà mình lập ra bài viết này thứ nhất là để hướng dẫn các bạn làm sao để sửa địa chỉ liên kết của bài viết và thứ hai là để khắc phục lỗi trang 404 và giảm thiểu thiệt hại đến thứ hạng từ khóa hiện tại của bài viết trên Google.

Hướng dẫn đổi địa chỉ url của bài viết trong Blogger

Đầu tiên mình sẽ hướng dẫn các bạn đổi địa chỉ url của một bài viết. Như bạn đã biết thí khi mà chúng ta đã xuất bản bài viết thì mục "Liên kết" phần liên kết cố định sẽ không cho các bạn chỉnh sửa nữa. Thế làm thế nào để chỉnh sửa liên kết này. Bây giờ có 2 lựa chọn cho bạn:

Lưu ý là các bạn nên chép lại địa chỉ URL bài viết cũ nếu bạn có nhu cầu về giải pháp giảm thiểu thiệt hại của mình ở phần dưới.

Lựa chọn thứ nhất, tạo một bài mới và sao chép toàn bộ nội dung cũng như tiêu đề qua, tùy chỉnh lại liên kết, sau đó xóa bài viết cũ đi. Đối với lựa chọn này thì thời gian của bài viết đã đăng sẽ đổi lại thành ngày mới hoặc bạn phải tự đặt lại thời gian đăng bài. Và cái nữa là bài này sẽ leo lên đầu các bài viết bạn vừa đăng gần đây.

Lựa chọn thứ hai, truy cập vào bài viết cũ của bạn, tại phần menu trên đầu bạn sẽ thấy một nút có tên là "Hoàn nguyên về bản thảo" hãy click chọn vào nó.

Hoàn nguyên về bản thảo Blogger

Đây là nút cho phép các bạn thu lại bài viết để thực hiện chỉnh sửa toàn diện bài. Cái này nói chung vẫn như lựa chọn thứ nhất thôi, nhưng khung giờ đã "Xuất bản" trước đó sẽ vẫn giữ nguyên nếu bạn không thay đổi, và khi bạn xuất bản lại bài viết này thì nó vẫn nằm ở vị trí cũ chứ không nằm lên trên bài mới hơn.

Sau khi click chọn thành công thì bạn có thể tùy chình lại liên kết của bài viết như mình đã hướng dẫn ở bài viết ở trước đó và xuất bản bài viết trở lại.
Tiếp tục đến với phần tiếp theo thôi.

Giải pháp giảm thiểu thiệt hại khi đổi địa chỉ url của bài viết

Khi đổi địa chỉ của bài viết thì bạn rất có thể sẽ không giữ được thứ hạng hiện tại của bài viết đó, giải pháp sau đây là mình sẽ giúp các bạn tránh được lỗi 404, và tăng thứ hạng của địa chỉ url mới bằng giải pháp 301 Redirect. Thực chất là có hướng dẫn rồi nên mình sẽ đưa địa chỉ bài viết hướng dẫn đó ra đây luôn:
sau khi thay đổi thành công thì bạn chờ Google thay thế địa chỉ cũ của bạn bằng địa chỉ mới nhé, với cách này thì mình đảm bảo khả năng cao bạn sẽ phục hồi lại được thứ hạng của bài viết cũ.

Thông tin thêm cho bạn nào tò mò thì 301 Redirect là một thức chuyển tiếp, nó thông báo đến các công cụ tìm kiếm là trang đó đã được chuyển đến một địa chỉ mới. Ngoài ra thì trình duyệt sẽ tự động chuyển tiếp mới khi người dùng truy cập vào địa chỉ cũ của trang đó.

301 Redirect được sử dụng khi bạn muốn thay địa chỉ url mới nhưng muốn các công cụ tìm kiếm cập nhật lại chỉ mục của họ và cơ bản nó giúp giữ nguyên thứ hạng của trang đó với địa chỉ mới. Ngoài ra thì đương nhiên nó sẽ giúp các bạn tránh được lỗi 404 khi người dùng truy cập vào địa chỉ cũ.

Rất tiếc là Blogger chỉ hỗ trợ 301 ở việc thay đổi địa chỉ url của bài viết và từ "abc.blogspot.com" sang domain tùy chỉnh mà bạn thêm vào thôi chứ không cho phép bạn chuyển địa chỉ url "abc.blogspot.com" này sang địa chỉ "xyz.blogspot.com".

Như thế là xong bài nữa cho chuyên mục Blogger cơ bản, nếu bạn nào còn thắc mắc gì về bài viết này xin để lại lời nhắn ở phần nhận xét ở dưới nhé.

5 bình luận

  1. avatar says

    lúc 16:30 20 tháng 9, 2014

    lâm ra bài sử dụng commnet google như mấy template mặc định của blogger , đang hóng, cái này như hôm bửa mình nói với bạn qua skype ấy

  2. avatar says

    lúc 16:41 20 tháng 9, 2014

    Thế cứ attack template lên đâu đó hoặc skype đi, có thời gian sửa cho, chứ cái đó phụ thuộc nhiều yếu tố có thể trong cả hàm main của widget blog nữa, nên không ra một bài cụ thể được đâu.

  3. avatar says

    lúc 22:15 11 tháng 6, 2015

    Tiếc nhất là không có chức năng này: "Rất tiếc là Blogger chỉ hỗ trợ 301 ở việc thay đổi địa chỉ url của bài viết và từ "abc.blogspot.com" sang domain tùy chỉnh mà bạn thêm vào thôi chứ không cho phép bạn chuyển địa chỉ url "abc.blogspot.com" này sang địa chỉ "xyz.blogspot.com".-"-------
    gia toyota altis 2015

  4. avatar says

    lúc 23:33 5 tháng 12, 2015

    Chỉnh giúp em cái link của trang em cái.
    Nó bị như sau : http://www.datnennamkhangresidence.com/2015/12/gioi-thieu-ve-nam-khang-residence-quan-9.html#.VmMQq7iLTIU
    Mà tại sao em không hiểu nữa....Sau html mà vẫn còn mấy chữ gi gi do nua

  5. avatar says

    lúc 10:07 6 tháng 12, 2015

    Bạn kiếm trong template data_track_addressbar":true thay bằng true bằng false là được. Cái này là do bạn sử dụng addthis nó có một tùy chỉnh về tracking url nên nó thế.

Mọi nhận xét trên blog KslZone.NET sẽ được kiểm duyệt trước khi được xuất bản trên blog. Lưu ý: Nếu bạn để lại backlink về website của bạn, miễn là kèm theo nhận xét hợp lý thì nhận xét đó vẫn sẽ được chấp nhận. Nếu bạn muốn hiện mã HTML thì bạn cần chuyển đổi trước bằng công cụ phía dưới.