Làm thế nào để viết blog kiếm tiền?

Kiếm tiền từ việc viết blog là một sưu hướng khá là hấp dẫn trong thời gian hiện tại. Bạn tầm hiểu biết về một lĩnh vực nào đó, và bạn kĩ năng viết và diễn đạt của bản thân, thì mình tin rằng bạn hoàn toàn có thể làm ra một blog và kiếm tiền từ nó. Lý do như thế này blog mà bạn làm ra được nhiều người quan tâm và tuy cập vì có nhiều bài viết hay với cái lĩnh vực mà bạn yêu thích và hiểu biết. Chính sự được quan tâm đó của mọi người thì bạn có thể tận dụng những cách thức sau để kiếm tiền cho blog của mình.

Làm thế nào để viết blog kiếm tiền?

Google Adsense

Google Adsense là thứ phổ biến nhất trên thế giới để kiếm tiền từ một website. Với lưu lượng truy cập (traffic) cao, và nội dung của blog đó hoàn toàn do chính bạn viết ra thì đây là một sự lựa chọn thông minh dành cho bạn. Đây là mạng quảng cáo trung gian được Google cung cấp, nếu bạn đăng ký được thành công, đơn giản bạn chỉ cần chọn kích thước và đặt lên blog của mình, họ sẽ tự đưa những quảng cáo mà họ cảm thấy phù hợp đối với từng người dùng thay cho bạn.

Chính vì đây là sự lựa chọn phổ biến nhất với nhiều người, cho nên việc đăng ký được nó là một điều không hề dễ dàng, bạn có thể tham khảo trên mạng. Ở blog của mình còn có cả tổng hợp các mẫu thư từ chối của họ. Để đăng ký được một tài khoản Adsense thành công, cái quan trọng nhất nội dung trên blog phải thật tốt và toàn bộ chúng do phải bạn viết ra, có nghĩa là không được sao chép từ nơi khác. Còn lại những thứ nhỏ khác như tiếp đến còn nhiều thứ khác như giao diện, tốc tộ và khả năng điều hướng có trên blog nữa.

Một lưu ý nhỏ từ mình tuy đây là dịch vụ này khá là tốt và được nhiều người mơ ước, nhưng với những bạn nào đã đăng ký thành công sẽ biết, việc kiếm tiền với nội dung bằng tiếng Việt không được tốt cho lắm nếu lưu lượng truy cập của bạn thấp. Nếu bạn có 2 blog một bằng tiếng Anh và một bằng tiếng Việt với lưu lượng truy cập thì thu nhập bạn có từ blog tiếng việt sẽ nhỏ hơn gấp 5 - 10 lần những blog tiếng Anh. Do đó theo mình nếu blog tiếng Việt thì đây không phải là phương thức để bạn kiếm tiền mà sống qua ngày được.

Bạn có thể thử sức cho mình đăng ký một tài khoản Google Adsense tại đây.

Bán quảng cáo

Như đã nói thì nếu blog của bạn làm ra được nhiều quan tâm và truy cập từ những gì mà bạn viết thì lựa chọn này cũng rất tốt. Tuy không đơn giản như Google Adsense, họ làm trung gian và giải quyết thanh toán cho bạn thì với hình thức này, bạn phải tự thân vận động tìm kiếm hoặc được họ tìm kiếm bạn. Nếu blog của bạn tốt thì thông thường những cá nhân tổ chức quan tâm sẽ tự liên hệ với bạn để đặt quảng cáo, hoặc đôi khi chính bạn phải đi tìm nhà mua quảng cáo và giá cả thì do 2 bên cùng thảo luận.

Tuy là việc tìm những cá nhân & tổ chức để mua quảng cáo thì không hề dễ dàng, nhưng thông thường giá cả của nó sẽ cao hơn Adsense tại những blog tiếng Việt.

Bán sản phẩm

Nếu bạn đang có một số nguồn hàng cần bán liên quan đến chủ đề blog mà bạn viết thì đây là việc bạn có thể tận dụng khá tốt. Ví dụ bạn có một số sản phẩm như quần áo, mĩ phẩm và blog của bạn hiện tại đang viết về vấn đề làm đẹp & mua sắm. Bạn có thể tận dụng viết một số bài như review theo hướng P.R về những sản phẩm đó, và cho mọi người trên blog biết rằng bạn đang cung cấp những sản phẩm này.

Blog bạn làm ra mà có độ uy tín cao thì những việc như bán sản phẩm thể này thường sẽ diễn ra một cách khá thuận lợi và dễ dàng.

Viết bài PR sản phẩm

Hình thức này mình ví dụ như hiện tại bạn đang viết về những cảm nhận về hàng công nghệ, điện thoại v.v... Cũng tương tự như việc bán quảng cáo, nhưng có khác đôi chút. Khi cá nhân hoặc tổ chức nào đó liên hệ với bạn, họ sẽ đưa ra yêu cầu bạn viết một bài PR về sản phẩm mà họ muốn bán, và tùy thuộc vào họ nội dung có thể do họ hoặc do chính chúng ta viết ra. Bạn rất dễ dàng bắt gặp dạng này ở những trang báo game, và công nghệ điển hình như genk.vn và tinhte.vn.

Tiếp thị liên kết - Affiliate Marketing

Đối với ý kiến bản thân thì với kỹ năng viết thật tốt thì đây là việc sẽ kiếm được thu nhập cao nhất. Tiếp thị liên kết ở đây là gì, nghe thì ghê gớm nhưng đơn giản thế này, qua kĩ năng viết bạn giới thiệu người đọc trên blog của mình về một sản phẩm nào đó, và khi người đọc mua sản phẩm đó thì bạn sẽ nhận tiền hoa hồng về cho mình, và thông thường thì hoa hồng cũng khá tốt.

Ở nước ta có rất nhiều loại sản phẩm bạn có thể lựa chọn để giới thiệu, và theo mình kiếm được nhiều tiền nhất là giới thiệu người khác mua hosting. Hâu hết những công ty cung cấp hosting đều có mảng này, thông thường thì bạn phải đăng ký tài khoản ở hosting đó và vào trang quản trị tài khoản đó bạn sẽ thấy mục này, tại đây họ sẽ cung cấp cho bạn một liên kết giới thiệu, nếu khách truy cập ấn vào liên kết này là chọn mua thì tiền hoa hồng bạn kiếm được sẽ phụ thuộc vào số tiền mà người đó mua.

Mẹo nhỏ là ở, bạn nên viết một số bài như, "đánh giá những hosting tốt nhất mà mình đã sử dụng", hoặc là "host nào đó đang giảm giá 50%", thường sẽ được nhiều người quan tâm và đặt mua.

Ngoài hosting ra thì bạn có thể chơi bán nhiều loại sản phẩm như domain và các sản phẩm khác. Bạn có thể tham khảo qua như http://www.lazada.vn/affiliate và hoclamgiau.vn.

Lời kết

Đây là 5 hình thức mà mình thấy là hợp lý nhất để kiếm tiền trọng thời điểm hiện tại. Tới đây nếu đôi khi có một vào bạn sẽ nghĩ tại sao chỉ có giới thiệu Google Adsense mà không giới thiệu những dịch vụ khác tương tự có tại Việt Nam. Theo mình, thứ nhất là các dịch vụ thứ 3 về quảng cáo ở nước ta, thứ nhất là họ không quan trọng vấn đề bản quyền, thứ hai thường yêu cầu blog có lưu lượng truy cập website rất lớn, và thứ ba là giá cả và việc thanh toán thường diễn ra không thỏa đáng, gây bức xúc với khá nhiều người.

Tất cả đây là theo ý kiến cá nhân của mình thôi, do dó nếu các bạn có ý kiến hoặc đóng góp thì có thể cứ để lại nhận xét phía dưới để chúng ta cùng thảo luận.

4 bình luận

  1. avatar says

    lúc 16:41 26 tháng 8, 2014

    Google Adsense thì quá bá đạo rồi, mình thì chưa trải nghiệm bao giờ nhưng sắp tới chắc cũng đăng kí xem sao. Mình thấy blog này của bạn đã có quảng cáo của Google rồi, bạn có thể chia sẽ kinh nghiệm để có thể được Google Adsense chấp nhận không vậy? Như lượng truy cập khoảng bao nhiêu/ ngày là hợp lí, blog có tuổi đời bao nhiêu thì mới nên đăng kí v.v..

  2. avatar says

    lúc 02:39 14 tháng 9, 2014

    Bài viết tương đối đầy đủ dành cho các newbie có ý định kiếm tiền từ Internet :D

  3. avatar says

    lúc 22:29 18 tháng 11, 2015

    Chào bạn bài viết rất hay
    t đang tự mày mò cách đăng ký adsense.
    mình mới tạo blog và đăng được 3 bài tiếng anh, quay ra xem thì blog nó báo thế này
    Chúng tôi đã bật phát hiện spam tự động cho nhận xét. Thỉnh thoảng, bạn nên kiểm tra nhận xét trong hộp thư spam của mình. Tìm hiểu thêm về phát hiện spam của Blogger hoặc báo cáo sự cố. rất mong bạn tư vấn

Mọi nhận xét trên blog KslZone.NET sẽ được kiểm duyệt trước khi được xuất bản trên blog. Lưu ý: Nếu bạn để lại backlink về website của bạn, miễn là kèm theo nhận xét hợp lý thì nhận xét đó vẫn sẽ được chấp nhận. Nếu bạn muốn hiện mã HTML thì bạn cần chuyển đổi trước bằng công cụ phía dưới.