Lưu trữ file trên Google Drive Mới!!!

Theo mình nhớ thì cũng lâu rồi mình có chia sẻ với các bạn thủ thuật "Lưu trữ CSS và Javascript trên Google Drive" để nhúng về sử dụng trên website. Việc host file trên Google Drive và nhúng về sử dụng phần nào sẽ giúp cho website của bạn đỡ nhẹ nhàng và hoạt động nhanh hơn, không những thế còn chã phải lo lắng đến băng thông hoạt động của nó.

Lưu trữ file trên Google Drive mới và hay hơn

Đối với thủ thuật cũ thì bạn phải mất công up lên chia sẻ từng file rồi là chuyển đổi từng đường link đến file để nhúng về website. Nhưng gần đây minh phát hiện ra một cách khá là hay đỡ mất công khá nhiều, bạn chỉ cần một đường link duy nhất là có thể lấy ra toàn bộ css, javascript hay bất cứ file nào trên đó để ra sử dụng rồi.

Lợi ích lưu trữ trên Google Drive

Đối với lĩnh vực website thì ngoài việc chúng ta có thể tải lên CSS, Javascript, chúng ta còn có thể tải nhiều liệu loại file khác nữa để sử dụng như hình ảnh, nhạc, video, flash... mà không cần phải lo lắng về việc chi trả băng thông cũng như tốc độ.

Lưu trữ file trên Google Drive

Đối với thủ thuật lần này tại sao mình nói chỉ cần duy nhất một đường link để lấy về website. Thủ thuật lần này mình sẽ hướng dẫn các bạn chia sẻ hẳn, đơn giản chi cần lấy link folder kèm theo tên file như một hosting bình thường.

Đầu tiên mình sẽ tạo ra một folder để lưu trữ file và chia sẻ

tạo ra một folder để lưu trữ file và chia sẻ

Tiếp tục chúng ta chia sẻ folder đó như lần trước, chọn vào More → Share → Share...

chia sẻ folder

thay đổi tùy chọn Private sang Public để chúng ta có thể lấy được file trong đó để sử dụng

Private sang Public

chia sẻ xong thì Save lại.

Bây giờ bạn nhắp chọn vào folder đấy, tải lên toàn bộ file mà bạn muốn, lưu ý là nó có hỏi chia sẻ hay không thì cứ OK hết nhé. Sau khi hoàn thành bạn ngó lên trên thanh địa chỉ của trình duyệt bạn sẽ thấy đường link của folder đó có dạng như sau
https://drive.google.com/#folders/0B04m_ldP5JJzMFNwY2pOX3llVlk
Để bạn lấy được một file bất kì bạn giữ lại phần đuôi của đoạn mã trên, còn lại chuyển đường dẫn lại, kèm theo tên file bạn muốn sử dụng như sau
https://googledrive.com/host/0B04m_ldP5JJzMFNwY2pOX3llVlk/rightclick.xml
là bạn đã lấy được link để sử dụng.

Lưu ý là nó vẫn hoạt động tốt ngay cả với folder con luôn nhé, ví dụ bạn thêm một folder test vào trong folder đó trong folder test có một file test.txt, bây giờ link tới file test.txt sẽ như thế này
https://googledrive.com/host/0B04m_ldP5JJzMFNwY2pOX3llVlk/test/test.txt
quá đơn giản phải không.

Bây giờ còn đơn giản hơn nữa nè, tại Google Drive folder mà bạn đã chia sẻ, tick chọn vào ô vuông ở đầu trang bạn muốn lấy địa chỉ url

Chọn file trên Google Drive

sau khi chọn xong bãn ngó qua phần sidebar bên phải, chọn qua mục "chi tiết" và kéo xuống cuối cùng, tại phần "LƯU TRỮ" bạn sẽ thấy địa chỉ link nhúng file mà bạn cần

Địa chỉ liên kết của file trên Google Drive

như vậy là hoàn tất.

Lời kết

Đây là một trong những mẹo rất hay, ngoài những thứ nho nhỏ như lấy link toàn bộ file để sử dụng, bạn còn có thể tận dụng nó tải lên cả một website bằng html lên để sử dụng. Bài tới mình sẽ giới thiệu các bạn một số thủ thuật bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh file trên đó.

6 bình luận

  1. avatar says

    lúc 08:57 1 tháng 11, 2014

    Theo bạn thì mình có nên đặt nội dung CSS trong template thành 1 file rồi upload lên Google Drive, sau đó lấy link sử dụng ko? Nên hay không nên cũng rất mong bạn cho mình biết lý do nhé. Cám ơn bạn!

  2. avatar says

    lúc 16:14 1 tháng 11, 2014

    Theo mình nhé, mình nghĩ với CSS thì chúng ta cứ để trong template là tối ưu nhất (ngoại trừ bạn sử dụng một dịch vụ CDN nào đó để lưu trữ nó), vì CSS thì tốc độ thực thi rất nhanh. Thứ mà nên host ở ngoài chính là Javascript và jQuery để website có thể load xong trước như vậy tối ưu hơn về tốc độ cho website. Đấy là ý kiến của mình :)

  3. avatar says

    lúc 16:44 1 tháng 11, 2014

    Cám ơn bạn nha. Đó là nói về tốc độ, còn nếu SEO thì sao bạn? Vì mình thấy template chứa luôn CSS thấy code chiếm tỉ lệ nhiều quá (so với nội dung text)

  4. avatar says

    lúc 16:55 1 tháng 11, 2014

    Mình thấy có nhiều bạn thường hỏi mình về cái CSS này, mình nghĩ Google đủ thông minh để biết đâu là CSS đâu là nội dung bài viết nha, bạn dừng lo vì CSS không có tác động nhiều đâu.

    Bạn nhắc cũng nhớ hôm 27/10 Google Webmaster có cập nhật một guideline mà bạn có thể tham khảo thêm
    http://googlewebmastercentral.blogspot.com/2014/10/updating-our-technical-webmaster.html

    P/S: Trước giờ mình nhớ là không có bất kì thông tin nào nói về CSS có ảnh hướng gì lớn đến SEO cả, Google chỉ khuyến cáo làm sao cho đạt tốc độ thật tốt, và đừng chặn Google index nó.

  5. avatar Nặc danh says

    lúc 09:35 3 tháng 12, 2014

    Chia sẻ thì lại lộ hết, mình có file mà chỉ muốn blog truy xuất file đó trên google drive, nhưng ko muốn người xem view source code thì thấy link trên drive khi đó họ sẻ tải về và bị lộ hết.

  6. avatar says

    lúc 11:38 3 tháng 12, 2014

    Cái trường hợp này xảy ra ở bất cứ đâu bạn lưu trữ nhé, không thể nào giấu script đi đâu được bạn ơi. Đơn giản script thì chỉ thể đặt trong thẻ script mà lưu link ở đâu cũng thế thôi.

Mọi nhận xét trên blog KslZone.NET sẽ được kiểm duyệt trước khi được xuất bản trên blog. Lưu ý: Nếu bạn để lại backlink về website của bạn, miễn là kèm theo nhận xét hợp lý thì nhận xét đó vẫn sẽ được chấp nhận. Nếu bạn muốn hiện mã HTML thì bạn cần chuyển đổi trước bằng công cụ phía dưới.